svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ปัดทหารฮุบตั้งบรรษัทน้ำมัน

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแนวคิดให้ทหารตั้งบรรษัทน้ำมัน ระบุ กรมพลังงานทหารไม่สามารถดูแลได้ และเป็นกลุ่ม คปพ.เสนอตั้งมาเอง ใครจะสอดไส้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.กล่าวกรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ ออกมาระบุว่า มีกลุ่มทหารเข้ามาแทรกแซงเนื้อหา พ.ร.บ.ปีโตรเลียมแห่งชาติ โดยให้จัดตั้งบรรษัทน้ำมันขึ้นมา ว่า ต้องทำความเข้าใจกันใหม่ กฎหมายฉบับนี้เริ่มตั้งแต่ปี 2557พยายามจะออกมาก่อนหน้าที่ตนเองจะเข้ามา แต่ก็ออกไม่ได้ เพราะมีหลายฝ่ายเรียกร้องจะเอาอย่างโน้นอย่างนี้

ซึ่งสมัยรัฐบาลเข้ามาช่วงแรก มีการเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้ามาพิจารณา โดยนอกจากสัมปทานแล้ว ให้มีระบบแบ่งปันผลผลิต จึงเสนอกฎหมายไปอย่างนั้น และได้ดำเนินการไปตามลำดับพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยหรือ คปพ.พยายามเรียกร้อง และเสนอประเด็นต่างๆ มากมาย ซึ่งรัฐบาลก็รับฟัง เพราะบอกแล้วว่ารัฐบาลรับฟังปัญหาและความต้องการของแต่ละพวก แต่เมื่อรวบรวมแล้ว ก็ส่งไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ซึ่งคณะกรรมาธิการพลังงานพิจารณา และตนเองทราบมาว่าคณะกรรมาธิการ ถูกกลุ่มนี้ไปกดดันอีกว่า จะต้องมีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติให้ได้

ตนเองเคยพูดมาหลายครั้งแล้วว่ายังไม่พร้อม และยังไม่มีความจำเป็น เพราะเรามีบริษัทของเดิมอยู่แล้ว โดยมีกระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่จำนวนมาก เป็นรัฐวิสาหกิจอยู่แล้วตนเองเลยให้เป็นหน้าที่ของ สนช.พิจารณา ปรากฏว่าฝ่ายนั้น ก็กดดันมาก

ครั้งนี้กดดันมาอีกแล้วว่า ถ้าออกมาแล้วไม่มีบรรษัทน้ำมันก็จะมาล้อมรัฐสภา ล้อมทำเนียบรัฐบาลแบบนี้ถามว่าถูกต้องหรือไม่ เมื่อเสนออะไรตนเองก็รับมา และนำข้อเสนอไปให้ สนช.พิจารณา ถ้าเขาพิจารณาแล้วไม่เหมาะสมก็ต้องรับกติกา ใช้วิธีกดดันแบบนี้ประเทศชาติเสียหาย เสียประโยชน์ และกลุ่มนี้ก็ยึดโยงไปสู่โรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ด้วย
ส่วนที่มีการมองว่า แอบใส่การจัดตั้งบรรษัทน้ำมัน เพื่อหวังให้ทหารเข้าไปดำเนินการนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมพลังงานทหาร ทำหน้าที่นี้ไม่ได้ เพราะมีหน้าที่จำกัด ไม่ใช่จะมาทำหน้าที่เป็นบริษัทประกอบการธุรกิจ

logoline