svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายเตรียมยื่นประกัน "อริสมันต์" กับพวก 12 คน

22 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมทนายความเตรียม ขอยื่นประกันตัวแกนนำแดงฮาทคอร์ อริสมันต์ กับพวกอีก 12 คน คดีบุกล้มประชุมอาเซียนปี 52 หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก 4 ปีไม่รอลงอาญา

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา แกนนำแดงฮาทคอร์ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย พรอมพวกประกอบด้วย นายนิสิต สินธุไพร, นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายวรชัย เหมะ, นายวันชนะ เกิดดี, นายพิเชฐ สุขจินดาทอง, นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์, นายนพพร นามเชียงใต้, นายสำเริง ประจำเรือ, นายสมยศ พรหมมา, นพ.วัลลภ ยังตรง และ นายสิงทอง บัวชุม ในคดีบุกปิดล้อมโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา และล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิต ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 ต้องนอนอยู่ในเรือนจำ หลังศาลจังหวัดพัทยา พิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่อัยการจังหวัดพัทยา ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และไม่อนุญาตให้ประกันตัว

แม้ว่า ทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวอีกครั้ง โดยอนุญาตให้นายอริสมันต์ประกันตัวในวงเงิน 2 ล้านบาท ส่วนอีก 12 คน ศาลให้ประกันตัวในวงเงิน 8 แสนบาท และวันนี้ ทีมทนายความเตรียมขอยื่นประกันตัวอีกครั้ง

นายคารม พลพรกลาง ทนายความ บอกว่า เมื่อศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยังสามารถที่ยื่นฎีกาได้อีกใน 30 วัน โดยขอยื่นประกันตัวทั้งหมดวงเงินคนละ 1 ล้านบาท ซึ่งนายอริสมันต์ยังมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย และอาจจะต้องประกันตัวสูงกว่าเพื่อน และคงจะต้องยื่นเรื่องฎีกาต่อไป เพื่อให้เข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาการเมือง ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว

สำหรับนายอริสมันต์ ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาอีกคดีในการปราศรัยเมื่อเดือนตุลาคม 2552 กล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น สั่งฆ่าประชาชน โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 กระทง กระทงละ 6 เดือน รวม 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

logoline