svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แจง กม.ขอ "โกตี๋" ผู้ร้ายข้ามแดน

22 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อธ.อัยการต่างประเทศ" แจงข้อกฎหมาย รับลูกขอ "โกตี๋" ผู้ร้ายข้ามแดน หลังมีข่าวหนีเข้า สปป.ลาว ส่วนคดีสินบนโรลรอยซ์ อัยการพร้อมใช้ พ.ร.บ.ความร่วมมืออาญา ขอข้อมูล ตปท. ตั้งคณะทำงานดูแลใกล้ชิดตามอัยการสูงสุดสั่งการ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.60 นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมกันติดตามตัวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ " โกตี๋ " แนวร่วม นปช. จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาที่หลบหนี ไปอยู่สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มารับโทษว่า เป็นไปตามอำนาจ ของพ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 โดยเริ่มต้นจากหน่วยงานสอบสวน ตั้งเรื่องขอตัวนายวุฒิพงศ์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน มายังสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา และส่งหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ระบุถึงเหตุผลในการติดตามตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นคดีไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง การทหาร แต่เป็นคดีอาชญากรรมทั่วไป เมื่อกระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือไปยัง สปป.ลาว แล้ว ก็จะนำคดีเข้าสู่การพิจารณาส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทย ซึ่ง สปป.ลาวจะพิจารณาว่าคดีเข้าเงื่อนไขการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุด จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล และนำเสนอรายละเอียดแก่เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งหนังสือร้องขอเข้ามา
เมื่อถามว่าหากผู้ต้องหาซึ่งเป็นอดีตแกนนำ นปช. อ้าง เป็นคดีเกี่ยวข้องทางการเมือง เพื่อจะได้เข้าเงื่อนไขไม่ต้องส่งตัวข้ามแดนมารับโทษที่ประเทศไทย จะทำอย่างไร นายอำนาจ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า คดีที่จะเข้าข่ายเป็นคดีการเมืองนั้น ผู้ต้องหาต้องมีลักษณะเป็นผู้นำทางการเมือง แล้วมีการหลบหนีหรืออ้างว่าถูกกลั่นแกล้งกันเป็นเรื่องการเมือง แต่ข้อหารูปคดีนี้เป็นเรื่องอาชญากรรมธรรมดา ไม่เข้าเงื่อนไขที่จะไม่ส่งตัว
ส่วนการขอข้อมูล จากต่างประเทศคดีสินบน " โรลรอยส์ " โดยรัฐบาล ให้สำนักงานอัยการสูงสุด ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 ขอให้อัยการสูงสุดขอข้อมูลจากต่างประเทศ เพื่อนำมาดำเนินคดีผู้ถูกกล่าวหา นายอำนาจ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว อัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลางตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้หน่วยงานสอบสวนโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะต้องมีหนังสือมายังสำนักงานอัยการสูงสุดก่อน แต่ถึงขณะนี้ตนยังไม่เห็นหนังสือเลย อย่างไรก็ตามระหว่างนี้อัยการสูงสุด ได้เร่งรัดให้สำนักงานอัยการต่างประเทศดำเนินการไปก่อนซึ่งตนได้ตั้งคณะทำงานดำเนินการเรื่องนี้แล้ว ส่วนการร้องขอแหล่งข้อมูลในต่างประเทศ ก็ต้องเข้าเงื่อนไขว่าเป็นความผิดทางอาญามีโทษตามกฎหมาย และหน่วยงานสอบสวนได้สอบสวนแล้ว เพื่อให้ประเทศปลายทางรวบรวมข้อมูลส่งให้ ลักษณะเช่นนี้เป็นเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศที่ทำมานานแล้ว
โดยขณะนี้มีประเทศสหรัฐฯ กับอังกฤษที่เกี่ยวข้องในการขอข้อมูล โดยสองประเทศนี้เรามีกฎหมายและมีความร่วมมือในเรื่องนี้มานาน มีสนธิสัญญาที่บังคับใช้กันได้ ส่วนที่ถามว่าคดีนี้เกิดขึ้นนานแล้วหลักฐานจะหลงเหลืออยู่หรือไม่ตนเห็นว่าก็อยู่ที่ประเทศปลายทางว่าเจ้าหน้าที่ทางโน้จะแสวงหาได้มากน้อยเพียงใด

logoline