svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลไม่ให้ประกัน! นำตัว"อริสมันต์-พวก"เข้าเรือนจำ คดีล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

21 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 4 ปี "อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง" กับพวกนำม็อบล้มถกผู้นำอาเซียนปี 2552 โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท พัทยา ล่าสุด ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว "อริสมันต์" พร้อมพวก 13 คน โดยนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำหนองปลาไหล


ศาลจังหวัดพัทยา อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.กับพวก รวม 18 คน ตกเป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำการใดๆ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน  มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดอื่นรวม 4 ข้อหา กรณีรวมตัวประท้วงปิดโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งใช้เป็นสถานที่การประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 
คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ให้จำคุกจำเลย 13 คน ประกอบด้วย นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  นายนิสิต สินธุไพร  นายพายัพ ปั้นเกตุ  นายวรชัย เหมะ  นายวันชนะ เกิดดี  นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง  นายศักดา นพสิทธิ์  พันตำรวจโทไวพจน์ อาภารัตน์  นายนพพร นามเชียงใต้ นายสำเริง ประจำเรือ  นายสมยศ พรหมมา  นายแพทย์วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม คนละ 4 ปี ปรับคนละ 200 บาท และให้ยกฟ้อง นายธงชัย ศักดิ์มังกร และ พันตำรวจเอกสมพล รัฐบาล 
นอกจากนี้ ศาลได้สั่งพักคดีในส่วนของจำเลยที่หลบหนี 3 คน คือ พันตำรวจโท เสงี่ยม สำราญรัตน์ นาย สุรชัย แซ่ด่าน และนางสาว อรวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล) ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน 
ด้านนายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช.บอกว่า เนื่องจากคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน ฝ่ายจำเลยจึงต้องไปขอให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนรับรองเพื่อยื่นฎีกาต่อสู้คดีภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน 
 ส่วนจำเลยทั้ง 13 คน ที่ถูกพิพากษาจำคุก เตรียมยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท แต่ในส่วนของนายอริสมันต์อาจต้องยื่นประกันสูงถึง 2 ล้านบาท เนื่องจากมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย

ล่าสุด ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว "กีร์ อริสมันต์" พร้อมพวก 13 คน  จากนั้นเวลาประมาณ 19.30 น. ได้มีรถบรรทุกผู้ต้องขังของเรือนจำพิเศษพัทยา เดินทางมาที่ศาลจังหวัดพัทยา เพื่อรับตัวนายอริสมันต์ หรือกี้ กับพวก 12 คน พร้อมทั้งผู้ต้องขังในคดีอื่นๆ เดินทางไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษพัทยา โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพด้านใน 

ศาลไม่ให้ประกัน!
นำตัว"อริสมันต์-พวก"เข้าเรือนจำ
คดีล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน


กระทั่งเมื่อรถบรรทุกนักโทษเคลื่อนตัวออกมาบริเวณหน้าศาลจังหวัดพัทยา บรรดาญาติๆ และคนใกล้ชิดที่เดินทางมาให้กำลังใจและปักหลักอยู่ที่ศาลมาตั้งแต่เช้า ได้ตะโกนให้กำลังใจนายอริสมันต์ ด้วยคำว่า "อริสมันต์..สู้ๆ" และให้กำลังใจผู้ร่วมอุดมการณ์คนอื่นๆ จนเสียงดังลั่น ก่อนที่รถจะเคลื่อนตัวออกไป 

ศาลไม่ให้ประกัน!
นำตัว"อริสมันต์-พวก"เข้าเรือนจำ
คดีล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน


หลังจากนี้ทางทนายความกลุ่มของนายอริสมันต์ และญาติๆ จะได้ทำหนังสือยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อขอประกันตัวผู้ต้องขังทั้งหมด โดยนายอริสมันต์ ยื่นหลักทรัพย์มูลค่า 2 ล้านบาท ส่วนคนอื่นๆ ใช้หลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาท และในวันพฤหัสบดีที่ 23 มี.ค.นี้ ศาลฎีกาจะมีการตัดสินอีกครั้งว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมดหรือไม่ ทั้งนี้ิ นายอริสมันต์ พร้อมพวก 13 คน ทั้งหมดถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำหนองปลาไหล ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรีในระหว่างกระบวนการยื่นฎีกาต่อสู้คดีภายใน 30 วัน

ศาลไม่ให้ประกัน!
นำตัว"อริสมันต์-พวก"เข้าเรือนจำ
คดีล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

logoline