svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หลับให้สบายนะ "เต่าออมสิน" สิ้นใจแล้ว

21 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมแพทย์จุฬาฯ ผ่าตัดยื้อชีวิต"เจ้าออมสิน" พบเลือดเป็นพิษ สัญญาณชีพอ่อนลง เร่งให้ออกซิเจนช่วย ล่าสุดสิ้นใจแล้ว

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 3 สำนักคณบดี อาคาร 50 ปี สัตวแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดแถลงข่าวเรื่อง "การรักษาและอาการล่าสุดของ....เต่าออมสิน" เพื่อชี้แจงการรักษาและอาการล่าสุดของเต่าออมสิน เต่าจากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สัตหีบ ภายหลังผ่าตัดนำเหรียญออกจากท้อง 915 เหรียญ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. แต่จากนั้นเต่าออมสิน อาการทรุดหนัก ต้องระดมทีมแพทย์ผ่าตัดด่วนร่วม 2 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะตรวจพบว่าท้องมีแก๊สมากเนื่องจากลำไส้บิดรัดกันเองจากการพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้และเสียโปรตีน โดยวันนี้วานนี้ (20มี.ค.) อาการโคม่าต้องให้อ๊อกซิเจนในห้องไอซียู
ทีมแพทย์ทำการรักษาเต่าออมสิน ประกอบด้วยรองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ภาสกร พฤกษะวัน อาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์ นายสัตวแพทย์ นิพนธ์ เลิศสิริลดากุล สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยอาการล่าสุดเต่าออมสิน ว่า เต่าออมสินมีอาการซึมและทรุดลงอย่างกระทันหัน ในเช้าวันเสาร์ที่ 18 มี.ค.2560 หลังจากการตรวจพบแก๊ซปริมาณมากในทางเดินอาหาร ทีมสัตวแพทย์จึงตัดสินใจผ่าตัดด่วนตั้งแต่เวลา 09.30 น. เมื่อทำการเปิดแผลพบว่าแก๊ซปริมาณมากนั้น เป็นผลมาจากการที่ลำไส้เกิดบิดตัวหลายรอบ จนทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงลำไส้บางส่วน และลำไส้ได้ขยายขนาดใหญ่ขึ้น การบิดตัวของลำไส้ทำให้เกิดการอักเสบอย่างเฉียบพลันและรุนแรง เป็นผลทำให้เกิดการสะสมของเหลวในช่องว่างลำตัวปริมาณมาก รวมกับการเกิดพิษในกระแสเลือดอันเป็นผลพวงจากลำไส้บิด

หลับให้สบายนะ "เต่าออมสิน" สิ้นใจแล้ว


"ภาวะนี้ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและโปรตีน เป็นเหตุให้เกิดภาวะโลหิตเป็นพิษ ศัลยแพทย์ทำการระบายแก๊สและของเหลวในช่องท้องปริมาณมากออก และจัดลำไส้ให้เข้าตำแหน่งเดิม การผ่าตัดเสร็จสิ้นลงในเวลา 12.00 น. หลังผ่าตัดออมสินไม่ค่อยรู้สึกตัวและมีสัญญาณชีพอ่อนลง ต้องให้อ๊อกซิเจนตลอดเวลา และต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด"ทีมแพทย์ระบุ

หลับให้สบายนะ "เต่าออมสิน" สิ้นใจแล้ว


ล่าสุด เจ้า "เต่าออมสิน" ได้สิ้นใจแล้ว

logoline