svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ผีเสื้อนับแสน บินว่อนเต็มหมู่บ้าน อ.เนินมะปราง

18 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปดูความสวยงามตามธรรมชาติ เมื่อผีเสื้อสีเหลืองนับแสนตัวบินว่อนเต็มหมู่บ้านใน อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังจากอากาศเริ่มร้อนและแล้ง จึงบินออกมาหาแหล่งน้ำ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปสวยงามไว้เป็นที่ระลึก

ผีเสื้อนับแสนตัวบินเต็ม พื้นที่หมู่ 1 หมู่ 2 บ้านมุงเหนือ-บ้านมุงใต้ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง กระจัดกระจายอยู่รอบหมู่บ้าน และริมถนน ตรอก ซอกซอยต่างๆ เพิ่มสีสันความสวยงามให้กับธรรมชาติ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ชาวบ้าน และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นเป็นอย่างมาก เพราะสภาพทั่วไปของ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง เป็นเขาหินปูนสลับซับซ้อนอายุหลายล้านปี มีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์
ระยะนี้เริ่มเข้าสู่หน้าแล้งและสภาพอากาศเริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้มีผีเสื้อจำนวนมหาศาลเริ่มออกมาหากินเพื่อความอยู่รอด ซึ่งผีเสื้อจำนวนหนึ่งก็จะบินไปเกาะกลุ่มอยู่บริเวณพื้นถนนที่เปียกชื้น เพื่อดูดกินน้ำที่ชาวบ้านใช้สายยางฉีดน้ำราดรดลงไปเป็นแอ่ง มีเด็กๆ ออกมาวิ่งเล่นไล่จับผีเสื้อกันอย่างสนุกสนาน ก่อนจะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างขับรถมาดูเพราะปีนี้ผีเสื้อออกมาเยอะกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ เป็ยผีเสื้อแกลบ มีสีเหลืองนวลขนาดเล็ก ลำตัวและปีกยาวประมาณ 3 - 4 ซม. แต่ชาวบ้านและเด็กๆ ก็ไม่ได้ทำอันตรายแก่ผีเสื้อแต่อย่างใด ทุกคนอยากจะอนุรักษ์ผีเสื้อสายพันธุ์นี้ไว้ให้คงอยู่คู่ธรรมชาติและหมู่บ้านต่อไป
ส่วนสาเหตุที่ปีนี้มีฝูงผีเสื้อจำนวนมาก คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศเริ่มแล้งและร้อนอบอ้าวกว่าปีที่ผ่านมา ผีเสื้อจึงบินออกมาจากแหล่งอาศัยภายในถ้ำต่างๆ ทั้ง ถ้ำนาง 12 ถ้ำบุปผาสวรรค์ ถ้ำหลวงพ่อบุญมี ออกหาแหล่งน้ำในหมู่บ้านเพื่อความอยู่รอด

logoline