svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ยันหุ้น "ชินคอร์ป" จบนานแล้ว ชี้อยากปรองดองควรใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม

17 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันคดีหุ่นชินคอร์ปจบไปนานแล้ว พร้อมชี้หากต้องการความปรองดองควรบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค และเป็นธรรม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรับฟัง การไต่สวนของศาล ที่นัดสืบพยานฝ่ายจำเลย ในคดีจำนำข้าว
โดยก่อนเข้ารับฟังการไต่สวน นางสาวยิ่งลักษณ์ได้ กล่าว ถึงประเด็น หุ้นชินคอร์ป ที่ทางรัฐบาลจะทำการยื้อคดีออกไป ว่าคดีดังกล่าวจบไปแล้ว มีการยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 46000 ล้านบาท และการที่รัฐบาลหวังจะเรียกเก็บภาษีในคดีนี้อีก ทั้งที่ศาลฎีกาได้ตัดสินไปแล้ว จะไม่เป็นการใช้กฎหมาย อย่างไม่เป็นธรรม และอยากให้มีการชี้แจงอย่างชัดเจนของรัฐบาล ในการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเสมอภาค ไม่อยากเห็นกฎหมายเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในการที่จะไล่ล่าใคร เชื่อว่าประชาชนทุกคน คงอยากฟังคำชี้แจงจากรัฐบาลเช่นกัน และไม่อยากได้ยินคำว่า อภินิหารทางกฎหมายเกิดขึ้น
สำหรับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวของรัฐบาล จะกระทบต่อความปรองดองหรือไม่นั่น หากเป็นการ บังคับใช้กฎหมายเพื่ออะไรล่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และไม่เกิดความเสมอภาค ก็ยังไม่เห็นว่าในอนาคตข้างหน้าเราจะเดินไปอย่างไร จะก้าวข้ามสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้อย่างไร ตนเป็นผู้ถูกกระทำอยู่ปลายทาง ผู้ที่ถือกติกาก็ควรคำนึงถึงตรงนี้ด้วยด้วย
ส่วนกรณีการสร้างความปรองดอง ที่พรรคเพื่อไทย ได้มีโอกาสเข้าเสนอความเห็น โดยเสนอให้มีการจัดคณะกรรมการกลางขึ้นมา และให้รับฟังข้อสรุปต่างๆอย่างเท่าเทียมกัน น.ส. ยิ่งลักษณ์กล่าวว่าเป็นสิ่งที่ดี ตนเห็นด้วยและอยากสนับสนุนแนวคิดนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของรัฐบาล ในการที่จะมีคณะกรรมการกลางเขามานั่งรับฟังความคิดเห็นด้วย และจะสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคน
หากรัฐบาลยังเดินหน้าที่จะยื้อการเรียกเก็บภาษี และมีนโยบายในลักษณะนี้อีกความปรองดองจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น นางสาวยิงลักษณ์ กล่าวว่า ต้องไปถามผู้ถือกติกา และผู้ที่จะวางกติกาให้เกิดความปรองดอง ว่าความหมายของการปรองดองในวันนี้หมายถึงอะไร
ส่วนการตรวจทรัพย์สินของนักการเมืองที่ทางปปง. จะยื่นตรวจอีกครั้งนั้นต้องไปดูรายละเอียดก่อน แต่ทั้งนี้ทางปปง.ก็ทำหน้าที่ในการตรวจสอบทรัพย์สินของนักการเมืองอยู่แล้ว
นอกจากนี้ในประเด็นการตั้งข้อสังเกตของประเทศเจนีวา เรื่องการนำพลเมืองขึ้นศาลทหารและการบังคับใช้มาตรา 44 ที่มีผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน.นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เป็นความห่วงใยที่ส่งผ่านมานานแล้วคิดว่าไม่ต้องพูดซ้ำและเชื่อว่ารัฐบาลคงทราบดี แต่จะทำอย่างไร ในการที่รัฐบาลจะรีบคืนอำนาจให้กับประชาชนและไม่ใช้อำนาจที่มีอยู่นั้นเพื่อผลประโยชน์ให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ส่วนความคืบหน้าคดีจำนำข้าวนั้น อยู่ในขั้นตอนของการยื่น คำร้องและรอการพิจารณาของศาล
สำหรับการนัดไต่สวนพยานฝ่ายตำเลยในวันนี้ทีมทนาย แจ้ง นำพยาน ไต่สวน 3 ปาก ช่วงเช้า 2 ปาก คือ บุคคลจัดหาผู้ตรวจสอบบัญชี ,ตร.จับกุมคดีเกี่ยวกับจำนำข้าว และช่วงบ่าย คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รองนายกรัฐมนตรี

logoline