svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดูเตร์เต" เยือนไทย กระชับความสัมพันธ์ 20-22 มี.ค.นี้

16 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เยือนไทยฐานะแขกรัฐบาล ระหว่าง 20-22 มี.ค.นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ พร้อมลงนามร่วมข้อตกลง 3 ฉบับ


พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายโรดรีโกโรอา ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 20 22 มี.ค.นี้ โดยกำหนดเดินทางถึงไทยในวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.เวลา 23.10 น.โดยเที่ยวบินพิเศษ ณ ท่าอากาศยานทหาร 2กองบิน 6 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐบาลรอต้อนรับ
และวันอังคารที่ 21 มี.ค.เวลา 16.00 น.จะมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะหารือข้อราชการร่วมกัน ณ ห้องสีงาช้าง และการหารือเต็มคณะ ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้าหลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ข้อปฏิบัติและความตกลงและร่วมการแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก
สำหรับความตกลงที่ผู้นำทั้งสองฝ่าย จะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม จำนวน 3 ฉบับประกอบด้วย 1. ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. การดำเนินงานตามโครงการความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ปี 20172022 ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย3. ข้อปฏิบัติว่าด้วยความร่วมมือในสาขาเฉพาะระหว่างศูนย์กระบือ-นม ประเทศฟิลิปปินส์และกรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับการเลี้ยงกระบือปลักและกระบือนมนอกจากนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังจะพบหารือกับกลุ่มนักธุรกิจไทย และผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่ง ประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยรวมทั้งพบปะชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในประเทศไทย ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ด้วย

logoline