svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช." ชี้ ต้องสอบทุกคน ที่รับรองเอกสาร "โรลส์รอยซ์"

10 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." เผย ต้องรู้ใครรับ-จ่าย "สินบนโรลส์รอยซ์" ถึงต้องสอบขั้นตอนจัดซื้อ ตั้งแต่ต้นจนจบ ถึงแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องได้


10 มี.ค.60 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีขั้นตอนดำเนินการหาก พบว่า มีพยานหลักฐานในการจัดซื้อเครื่องบิน และเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)ว่า มีกระบวนการโดยมิชอบ เป็นห้วงเวลาที่บริษัทโรลส์รอยซ์ยอมรับเรื่องการให้สินบนผ่านคนกลางมาให้เจ้าหน้าที่ของรัฐไทยในส่วนนักการเมืองและพนักงานบริษัทการบินไทย ทำให้เชื่อมโยงเห็นว่า เรื่องการจัดซื้อในคำสั่งซื้อระยะที่ 3 นั้นเป็นการเอื้อประโยชน์ให้โรลส์รอยซ์ในการเข้าทำสัญญากับการบินไทย ประเด็นที่ต้องการทราบคือ การจ่ายและรับสินบนนั้นคือ ใคร

ดังนั้นเราต้องตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อตั้งแต่ต้นจนจบ จากนั้น ป.ป.ช.จึงแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องตามขั้นตอนและกระบวนการ มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ ใช้อำนาจหน้าที่ในการทุจริต เป็นขั้นตอนกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง ผิดตามกฎหมายป.ป.ช. ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ อย่างไรก็ตามหากไต่สวนพบว่า มีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเส้นทางการเงิน ก็อาจจะมีความผิดฐานเรียกรับสินบนอีกด้วย นั่นก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง คนกลาง ผู้สนับสนุน ก็จะได้พิจารณากันอีกส่วนหนึ่ง 
นายสรรเสริญ กล่าวว่า เมื่อตั้งประเด็นแล้วจะได้ให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่า แต่ละคนนั้นได้เข้าไปเกี่ยวข้องขั้นตอนการจัดซื้ออย่างไร ใครบ้างที่ต้องรับผิด ไม่รับผิด อยู่ที่เหตุผลแต่ละคนที่จะชี้แจง เพื่อให้กรรมการวินิจฉัย อย่างไรก็ตามระยะเวลาในการไต่สวนคงระบุชัดเจนไม่ได้ แต่เป็นนโยบายของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในเรื่องนี้อยู่แล้วว่า ต้องทำให้เร็วที่สุด ถ้ามีปัญหาอุปสรรคให้รีบนำเสนอที่ประชุมทันที ทั้งนี้ ยืนยันว่า ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้จากทางการบินไทยนั้นมีความครบถ้วน จากนี้ต้องลงรายละเอียด สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ รับรองเอกสารทุกชิ้น

logoline