svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ผู้เชี่ยวชาญเผย แอลฟา-แล็คตัลบูมิน DCL สารอาหารที่พบในนมแม่

13 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่า นมแม่คือ อาหารที่ที่สุดสำหรับทารก การให้น้ำนมแม่เป็นอาหารแก่ทารกเพียงอย่างเดียวหลังคลอดอย่างน้อย 6 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญเผย แอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL สารอาหารที่พบในนมแม่

จากบทสัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร MIMS Med Comms. (1) ประเทศ สิงคโปร์ซึ่งเป็นวารสารที่รวบรวมข้อมูลทางการแพทย์และยาตีพิมพ์บทสัมภาษณ์เรื่องสารอาหารสำคัญแอลฟา-แล็คตัลบูมิน ตามความเห็นของศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ผู้เชี่ยวชาญและ หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์โรคทางเดินอาหารตับและโภชนาการ โรงพยาบาลเด็ก Necker Sickประเทศฝรั่งเศส ซึ่งศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ได้กล่าวเกี่ยวกับ "สารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน"ว่า สารอาหาร "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน" เป็นโปรตีนคุณภาพเป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ มีความสำคัญต่อการสร้างสื่อประสาท ช่วยเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาสมอง

(1) Dupont C. Alpha-Lactalbumin expert opinion. MIMSJPOG Singapore 2015: 41 (2)

ผู้เชี่ยวชาญเผย แอลฟา-แล็คตัลบูมิน DCL สารอาหารที่พบในนมแม่


นมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญและสารอาหารจากธรรมชาติหลายชนิดนมแม่จึงเป็นแหล่งโภชนาการที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพและพัฒนาการของทารกอย่างมาก


องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่า นมแม่คือ อาหารที่ที่สุดสำหรับทารก การให้น้ำนมแม่เป็นอาหารแก่ทารกเพียงอย่างเดียวหลังคลอดอย่างน้อย6 เดือน จะให้ประโยชน์มากมายต่อเด็กทารก น้ำนมแม่ คือภูมิคุ้มกันแรกที่ทารกได้รับ เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆทั้งในระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆที่อาจมีผลต่อชีวิตของเด็กทารก



ผู้เชี่ยวชาญเผย แอลฟา-แล็คตัลบูมิน DCL สารอาหารที่พบในนมแม่




หนึ่งในโปรตีนที่สำคัญ แอลฟา แล็คตัลบูมิน คือโปรตีนคุณภาพที่พบในน้ำนมแม่ ให้กรดอะมิโนจำเป็นที่ส่งผลถึงการเจริญเติบโตและพัฒนาการโดยรวมที่ดีของเด็กทารก


แอลฟา แล็คตัลบูมิน จะให้กรดอะมิโนจำเป็นชื่อ ทริปโตเฟนซึ่งเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท เซโรโทนิน และ เมลาโทนิน ช่วยในการควบคุมการนอนหลับรวมทั้งกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาสติปัญญา



ผู้เชี่ยวชาญเผย แอลฟา-แล็คตัลบูมิน DCL สารอาหารที่พบในนมแม่


ผนึก
3 สารอาหารสำคัญในนมแม่(DHA, Choline, Lutein)

ช่วยพัฒนาสมอง

ใหม่ ครั้งแรกการศึกษาเชิงสังเกตของ Dr. Chetham และ Dr. Sheppard ที่มหาวิทยาลัยNorth Carolina ประเทศ สหรัฐอเมริกาวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสารอาหารในนมแม่ ลูทีน โคลีน และดีเอชเอกับความจำของทารกอายุ 6 เดือน โดยการวิเคราะห์สารอาหารสำคัญในน้ำนมแม่ที่ให้นมบุตรที่อายุ 3 -4 เดือน และทดสอบความจำ ในทารก 67 คนที่ได้นมแม่ที่นำมาวิเคราะห์ที่อายุ 6 เดือน เพื่อดูความสัมพันธ์ของผลการทำงานร่วมกันของ DHA CholineLutein กับความจำทารก ผลการศึกษาแสดงความสัมพันธ์ของทำงานร่วมกัน 3 สารอาหารในนมแม่ที่มี 3 สารอาหารในปริมาณที่สูงกว่า(ดีเอชเอ &โคลีน, โคลีน& ลูทีน)มีความสัมพันธ์กับกระบวนการสร้างความจำที่ดีกว่าใน(2.)



(2). Cheatham CL and SheppardKW. Synergistic Effects of Human Milk Nutrients in the Support of InfantRecognition Memory: An Observational Study. Nutrients 2015: 7; 9079-95.



อย่าลืมให้นมแม่ให้นานที่สุดเพราะนมแม่มีสารอาหารหลากหลายรวมทั้งสารอาหาร แอลฟา-แล็คตัลบูมิน +
D C L เพื่อพัฒนาการที่ดีพร้อมกับมีสมองที่ดีอีกด้วย

logoline