svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ขอบคุณคณะกรรมการปรองดอง

06 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างความปรองดอง โดยขอบคุณ ที่เสียสละเข้ามาช่วยรัฐบาลขับเคลื่อนประเทศ ก่อนจะนัดประชุมกรรมการทั้ง 4 ชุดในวันที่ 20 เม.ย.นี้ อนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป.
นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมว่า การประชุมวันนี้ถือเป็นการประชุมที่มีความสำคัญกับประเทศชาติและประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าหลายอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศเรานั้น มีความเป็นมายาวนาน ไม่ว่าจะเรื่องของปัญหา วิธีการ และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานซึ่งยากที่จะแก้ไขได้ทันที บางเรื่องก็แก้ได้เร็ว บางเรื่องก็ไม่สามารถแก้ไขได้ บางเรื่องก็ต้องเริ่มต้นให้ได้ก่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องมีกระบวนการในการสร้างการเรียนรู้ สร้างระบบและสร้างความเข้าใจ ซึ่งได้รับเกียรติจากทุกคนที่สละเวลามาร่วมประชุมโดยยินดีและพร้อมใจที่จะร่วมมือกันในการอาสาที่จะเข้ามาเป็นหน่วยงานช่วยรัฐบาลในการขับเคลื่อนครั้งนี้
"คาดหวังว่าประเทศจะมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ที่ได้เริ่มต้นไว้ และคงไม่มีอะไรขัดข้อง เพราะทั้ง 3 คำได้รวมไว้หมดแล้ว ซึ่งความมั่นคงไม่ใช่แค่ทหาร ตำรวจ แต่ต้องมั่นคงทุกฝ่าย รวมถึงกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และความมั่งคั่งของทุกชนชั้น ซึ่งส่วนตัวเคยระบุไปแล้วว่าปี 2560 เป็นปีของการปฏิรูป และที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาก็ได้ดำเนินการปฏิรูปมาโดยตลอด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันแรกของคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 39 คนที่จะประชุมหารือกัน โดยตนจะได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี คิดว่านายกรัฐมนตรีจะขอบคุณและพูดถึงความเป็นมาของ ป.ย.ป.ว่ามีจุดประสงค์อย่างไร ซึ่งในปีนี้ จะมีการขับเคลื่อนเรื่องของการปฏิรูป ยุทธศาสตร์และความปรองดอง การบูรณาการเพื่อส่งมอบให้กับรัฐบาลต่อไป ขณะเดียวกันจะมีการแนะนำตัวและขอความคิดเห็นในเรื่องของอนาคตประเทศ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ การปฏิรูป และการปรองดอง จากผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 39 คน
ส่วนข้อสงสัยจากสังคมที่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเป็นจำนวนมากจนทำให้เกิดความสับสนนั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดความสับสน เพราะจะมีการจัดระบบคณะกรรมการ ป.ย.ป.ให้เกิดความชัดเจนภายใน 1 เดือนเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน หลังจากนั้นจะมีการยุบรวมคณะกรรมการย่อยชุดต่างๆ ที่เคยตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นและไม่เกิดความซับซ้อน จากนั้นจะมีการประชุมเลขานุการของคณะกรรมการย่อยทุกคณะเพื่อช่วยกันบูรณาการคณะกรรมการชุดต่างๆ ใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อดูความคืบหน้าของแต่ละคณะ และจะมีการประชุมคณะกรรมการ ป.ย.ป.ทั้ง 4 คณะในวันที่ 20 เมษายนนี้.

logoline