svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มีชัย"ปรับ กฎหมายปราบโกง เกณฑ์ ป.ป.ช.จว. เข้าส่วนกลาง เชื่อทำงานเชิงรุกได้ดีกว่า

02 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มีชัย" เผยปรับรายละเอียด กฎหมายปราบทุจริต เกณฑ์ จนท.ป.ป.ช.จว. เข้าส่วนกลาง เชื่อทำงานเชิงรุกได้ดีกว่า


2 มี.ค. 60 - ในการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับที่ กรธ. ได้ปรับปรุงตามความเห็นของกรรมการฯ รอบแรก โดยได้เชิญคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำโดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เข้าร่วมประชุม
โดยนายมีชัย ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวก่อนเข้าประชุมถึงเนื้อหาที่ปรับแก้ไขจากร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับที่ ป.ป.ช. เสนอว่ามีประเด็นของการลดขึ้นตอนการทำงาน และทำให้การทำงานทำได้รวดเร็ว เช่น กรณีของการทำคดีหนึ่ง ป.ป.ช. ต้องตั้งอนุกรรมการฯ พิจารณา หากจะเปลี่ยนใช้เจ้าหน้าที่ไต่สวนเบื้องต้นแทน จะสามารถทำงานได้รวดเร็วหรือไม่ , การทำงานเชิงรุกของ ป.ป.ช. ต่อการทำคดีที่ปรับรูปแบบให้ใช้คนจากส่วนกลาง แทนการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ที่กระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ โดยเบื้องต้น กรณีที่ ป.ป.ช.มีกำลังเจ้าหน้าที่กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ นั้น อาจทำให้เสียกำลังคนโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งการตรวจสอบทุจริตของ ป.ป.ช.นั้นเน้นการตรวจสอบเฉพาะกรณีมีคดีทุจริตเกิดขึ้น และไม่ใช่การตรวจสอบพื้นที่ในจังหวัดตลอดเวลา ดังนั้นมีแนวคิดที่จะหาช่องทางเพื่อให้รวมกำลังเจ้าหน้าที่
นายมีชัย กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีข้อเสนอของป.ป.ช.ต่อกรณีการให้ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไปหลังมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ใช้บังคับนั้น กรธ.ยืนยันในหลักการเช่นเดียวกับองค์กรอิสระอื่นๆ คือ หากกรรมการคนใดที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติกำหนด จะปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ ส่วนกรรมการที่ยังมีความคลุมเคลือจะให้กรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระตัดสิน ส่วนประเด็นดังกล่าวจะเป็นไปตามความเห็นกรธ. หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาชั้นสุดท้ายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพราะเป็นหน่วยงานที่พิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในขั้นตอนสุดท้าย.

logoline