svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"โยนมั่นคงงัด! กฏอัยการศึกค้น "ธรรมกาย"

01 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"โยนฝ่ายความมั่นคง งัดกฎอัยการศึก ลุยค้น"ธรรมกาย" แทน "ม.44" ชี้ รบ. ประเมินแล้วว่าต้องเจาเหตุวุ่นวาย



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปฏิบัติการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ว่า ไม่มีการรายงานเรื่องนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนการจะยกระดับการปฏิบัติการนั้นเป็นเรื่องของหน่วยปฏิบัติการพิจารณาดำเนินการ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมารายงานต่อที่ประชุมครม. เพื่อให้ข่าวรั่วเพราะคนที่นั่งอยู่ในห้องประชุมครม.มีเป็นร้อยคน และตอนนี้ไม่จำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายหรือคำสั่งอื่นใดอีกมาดำเนินการ

ต่อข้อถามที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะนำพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 หรือกฎอัยการศึกมาใช้แทนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามฝ่ายความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนการออกคำสั่งหัวหน้าคสช.มาควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย รัฐบาลได้ประเมินหรือไม่ว่าจะเจอกับสถานการณ์ความวุ่นวายอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะคิดว่าจะเจออย่างนั้น จึงต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเพื่อออกคำสั่งหัวหน้าคสช. เพราะการใช้มาตรานี้มีเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ ดังนั้นการที่มีคนพูดว่าขอให้ยกเลิกการออกคำสั่งตามมาตรา 44 นั้นเป็นการพูดรวม ๆ ตนรู้ว่าคนที่ออกมาพูดไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น แต่ถ้าอ่านคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 5/2560 จะเห็นว่าไม่ได้ใช้เฉพาะกับกรณีของวัดพระธรรมกาย แต่เป็นคำสั่งที่สามารถใช้ควบคุมเหตุการณ์ทำนองนี้ในพื้นที่อื่น ๆ แต่ถ้าเลิกคำสั่งนี้แล้วเกิดเหตุการณ์ในจังหวัดอื่น ๆ ก็จะไม่มีคำสั่งไปใช้ควบคุมสถานการณ์ตรงนั้น ถ้าจะเรียกร้องให้ยกเลิกนั้น อย่างมากสามารถบอกว่าขอให้งดใช้คำสั่งนี้กับกรณีวัดพระธรรมกาย ซึ่งอาจถูกต้องมากกว่า แต่หากจะให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเลย คงไม่มีใครทำ

logoline