svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระแท้ พระดี พระสมถะ พระติดดิน

13 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วานนี้มี พระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๒๐ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นองค์ที่พุทธศาสนิกชนพอทราบข่าว (จากวันที่ ๗ กุมภาพันธ์) ต่างพนมมือท่วมหัวเปล่ง สาธุการ


เพราะโดยพระราชประวัติของพระองค์ วันนี้เราคงทราบกันดีแล้วว่า ท่านเป็น พระแท้ พระดี พระสมถะ พระติดดิน อยู่ในร่มกาสาวพัสตร์มา ๘๐ ปี จาก ๙๐ ชันษา หรือ นุ่งเหลืองห่มเหลืองตั้งแต่บวชเป็นสามเณรเมื่ออายุ ๑๐ ปี จากโลกที่ยังเดียงสา ก็ก้าวสู่โลกพระธรรมตั้งแต่กิเลสทั้งหลายยังไม่ทันแปดเปื้อน
และเจริญรอยในธรรมในยุคสมัยที่บ้านเมืองนั้น เต็มไปด้วยพระเกจิที่น่าเลื่อมใสศรัทธาทั้งสิ้น ดังที่เราทราบว่า สมเด็จพระสังฆราช เป็นศิษย์ของอาจารย์ฝั้น อาจาโร (พระเกจิอาจารย์ที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงเคารพนับนับถือ) ติดตามไปฟังเทศน์จากอาจารย์ฝั้นอยู่เป็นนิตย์ ด้วยการนั่งรถโดยสารไปอย่างชาวบ้าน
แม้เป็นพระราชาคณะแล้ว เป็นหนึ่งในกรรมการมหาเถรสมาคม พระองค์ก็ไม่มีรถประจำตำแหน่งหรูหรา ดังที่ลูกศิษย์หลายคนรู้กัน ท่านไปรถแท็กซี่ประจำ เพราะรถเก๋งที่ลูกศิษย์เคยถวายให้นั้น เก่าจนเสีย ใช้การไม่ได้อยู่หลายครั้ง
ปฏิเสธไม่ได้ว่า เสียงเปล่ง "สาธุการ" ในการได้ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เป็น สมเด็จพระสังฆราชนั้น ดังและโล่งอกที่สุด

พระแท้ พระดี พระสมถะ พระติดดิน


เพราะเกิดความเสื่อมศรัทธาในพระผู้ใหญ่หลายคนก่อนหน้านี้ มีสื่อพากันขุดคุ้ย กรรมการมหาเถรสมาคม หลายรูป
ปรากฏว่า เกินครึ่งที่ปนเปื้อนเรื่องที่มิใช่กิจของสงฆ์ ไปร่วมในกิจกรรมองค์กรที่ก่อตั้งเป็นวัด เผยแผ่สิ่งที่ ตรงกันข้ามกับคำสอนของพระพุทธเจ้า หนักเข้าถึงขั้น สะสมทรัพยสินเงินทอง และรถหรู
และที่เสื่อมจนหมดศรัทธาคือ ไม่ทำตามพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
มีพระสมเด็จราชาคณะ อีกบางรูป ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับวัดที่ต้องคดีทางโลกอย่างธรรมกาย มีวัตรปฏิบัติเรียบง่าย งดงาม ไม่แตกต่างจากสมเด็จพระสังฆราช เช่น
สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร, สมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส รวมถึง พระธรรมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก

logoline