svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนดังอังกฤษร่วมประท้วงทรัมป์

31 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนในสหราชอาณาจักร เดินขบวนประท้วงต่อต้านการเยือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนโยบายกีดกันผู้อพยพและชาวมุสลิม

แกรี่ ลินีเกอร์ อดีตนักเตะดัง, ป๊อปสตาร์ลิลี่ อัลเลน และเบียงกา แจ็คเกอร์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน นำทีมคนดังเข้าร่วมการประท้วงกับฝูงชนที่ดาวนิ่ง สตรีท ในกรุงลอนดอน เพื่อต่อต้านการเยือนสหราชอาณาจักรของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ โดยมีสมาชิกอาวุโสคนสำคัญของพรรคแรงงาน รวมทั้ง ส.ส.ไดแอนน์ แอ๊บบอตต์ และเอ็ด มิลลิแบนด์ อดีตหัวหน้าพรรคฯ ขึ้นเวทีปราศรัยต่อฝูงชน
การประท้วงที่ลอนดอน ทำให้ถนนไวท์ฮอลล์เต็มไปด้วยคลื่นมนุษย์และป้ายประท้วงจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรกลายเป็นอัมพาต เช่นเดียวกับการประท้วงตามเมืองใหญ่ รวมทั้ง กลาสโกว์, นิวคาสเซิล, แมนเชสเตอร์, เบอร์มิงแฮมและคาร์ดิฟฟ์ โดยระบุว่า นายทรัมป์ไม่ควรได้รับเชิญไปเยือนแบบรัฐพิธี เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความอึดอัดพระทัยให้แก่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่พวก ส.ส.ได้เสนอญัตตินี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร หลังสามารถรวบรวมรายชื่อได้มากกว่า 1 ล้าน 4 แสนชื่อ ภายในเวลา 36 ชั่วโมง แต่นายกรัฐมนตรีหญิงเทเรซา เมย์ ยืนยันว่า คำเชิญนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงและย้ำถึงพันธกิจในความเป็นพันธมิตรระหว่างสหราชอาณาจักรกับสหรัฐฯ
มีการระดมกำลังตำรวจปราบจลาจลจำนวนมากเพื่อรับมือกับผู้ประท้วงในลอนดอน และเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและยับยั้งความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น ความไม่พอใจเกิดขึ้นหลังจากนายทรัมป์ลงนามในคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหาร ห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิม 7 ประเทศ ได้แก่ อิรัก, ซีเรีย, อิหร่าน, ลิเบีย, โซมาเลีย, ซูดาน และเยเมน เดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลาอย่างน้อย 90 วัน

logoline