svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" ต่อเวลาทำสงครามยาเสพติด

30 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี "โรดริโก ดูเตร์เต" ของฟิลิปปินส์ ได้ประกาศขยายเวลาการทำสงครามยาเสพติดออกไป จนกว่าเขาจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในปี 2565

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ แถลงวันนี้ว่า มาตรการปราบปรามยาเสพติดที่เด็ดขาดและรุนแรงของเขา จะดำเนินต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2565 โดยบอกว่า นับตั้งแต่รับตำแหน่งประธานาธิบดีก็พบว่า ประเทศจมอยู่ในห้วงลึกของปัญหายาเสพติด ทั้งยังเปิดเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องสงสัยว่าพัวพันกับการค้าเสพติดไปแล้วมากกว่า 1,000 ชื่อ
นับเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุด หลังจากเขาออกคำสั่งล้างบางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ PNP และยอมรับว่าอึดอัดใจต่อเหตุการณ์ที่ตำรวจหน่วยปราบปรามยาเสพติดอุ้มฆ่านายจี อิค-จู นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ ภายในสำนักงานของ PNP เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้นำกฎหมายลงโทษด้วยการประหารชีวิตที่เขาเคยผลักดันเข้าสู่สภาพเมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันที่เขาทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งกลับมาใช้ เพื่อให้เขาสามารถแขวนคอตำรวจ 20 นาย ที่พัวพันคดีนี้พร้อมกันในวันเดียว และจะส่งศีรษะไปให้เกาหลีใต้ด้วย
ดูเตร์เตยังเตรียมจัดตั้ง "นาร์โค โปลิส" หรือหน่วยคอมมานโดกวาดล้างตำรวจที่พัวพันการค้ายาเสพติด ที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ หรือ PDEA

logoline