svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลขาฯยูเอ็น อวยพรตรุษจีน

27 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในโอกาสที่วันพรุ่งนี้ 28 ม.ค.เป็นวันตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของชาวจีน อันโตนิอู กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวอวยพร และย้ำขอให้ทุกคนร่วมทำให้ปีนี้เป็นปีแห่งสันติภาพ เอาชนะความขัดแย้งและวิกฤตต่างๆ

นายกูเตร์เรส กล่าวเริ่มต้นในคลิปอวยพรที่เผยแพร่เมื่อคืนวันพุธด้วยภาษาจีน ซินเหนียน ห่าว หมายถึง สวัสดีปีใหม่ และกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า ในโอกาสปีระกาซึ่งเป็นการเติ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของพลังงาน ความมุ่งมั่น และสำนึกความรับผิดชอบต่องาน และสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถฝ่าฟันช่วงเวลายากลำบากไปได้
นอกจากนี้เลขาธิการยูเอ็นคนใหม่ ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อ 1 ม.ค. บอกด้วยว่า เขาประกาศไว้แล้วว่าอยากให้ปี 2017 เป็นปีแห่งสันติภาพ ทุกฝ่ายจึงจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะความขัดแย้ง การละเมิดสิทธิมุนษยชน ความยากจนและวิกฤตอื่นๆ แต่ต้องเริ่มต้นด้วยการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ก่อน ซึ่งเขาเคยกล่าวไว้ว่าการป้องกันจะเป็นวาระหลักของยูเอ็น
กูเตร์เรส ยังกล่าวชื่นชมว่า จีนแสดงบทบาทสำคัญอย่างมากต่อยูเอ็น รวมทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ให้คำมั่นสนับสนุนหลักการพหุภาคี และการผลักดันเป้าหมายร่วมกันเพื่ออนาคต
สุดท้ายเขากล่าวด้วยภาษาจีนว่า "ซินเหนียน ไคว่เล่อ เซียะ เซียะ" หรือ สวัสดีปีใหม่ขอบคุณ

logoline