svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือนทั่วโลกเฝ้าระวังไข้หวัดนก

27 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกเตือนทุกประเทศ เฝ้าระวังระดับสูงสำหรับสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดนก หลังมีผู้เสียชีวิตในจีน และการแพร่ระบาดในสัตว์ปีกทั้งในเอเชียและยุโรปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ดร.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวเปิดประชุมของคณะกรรมการบริหาร WHO ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่า การระบาดของโรคไข้หวัดนกที่แพร่กระจายในหลายภูมิภาคอย่างรวดเร็ว และเป็นเชื้อไวรัสหลายสายพันธุ์ จึงจำเป็นต้องประกาศเตือนให้ทุกประเทศเฝ้าระวังระดับสูง
จากข้อมูลของ WHO พบว่า เกือบ 40 ประเทศมีการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกหรือนกป่าตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว รวมถึง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์เดนมาร์ก
นางชาน ระบุว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H5N6 ที่ระบาดในหลายชาติทั่วเอเชียเกิดจากการแลกเปลี่ยนยีนส์ของไวรัส 4 สายพันธุ์ และแม้โลกมีการรับมือดีขึ้นนับจากการระบาดของไวรัสไข้หวัดนก H1N1 ทั่วโลกช่วงปี 2552-2553 แต่ยังไมดีพอ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 พุ่งพรวดในจีนตั้งแต่เดือนธ.ค.
และผู้แทนจีนที่เข้าร่วมการประชุม ให้คำมั่นว่า จีนจะให้ความร่วมมือกับ WHO รายงานสถานการณ์ระบาดและพยายามควบคุมการระบาด
ในวันเดียวกันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐออกคำเตือนให้พลเมืองที่เดินทางไปจีนเฝ้าระวังการระบาดของไข้หวัดนก โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงตลาดค้าไก่และสัตว์ปีก หลังจากจีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 จำนวน 120 คนตั้งแต่เดือนก.ย.2559 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 37 คน ผู้ติดเชื้ออยู่ในมณฑลเจียงซู ฝูเจี้ยน และกวางตุ้ง รวมไปถึงเขตปกครองพิเศษมาเก๊าและฮ่องกง

logoline