svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" สั่งเริ่มสร้างกำแพง เจอเสียงต้าน

26 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เซ็นคำสั่งให้เริ่มสร้างกำแพงกั้นพรมแดนติดกับเม็กซิโกแล้วเมื่อวานตามที่หาเสียงไว้ ทำให้เจอเสียงต้านทั้งในประเทศและเม็กซิโก

ทรัมป์ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารซึ่งเป็นอำนาจพิเศษของประธานาธิบดีสองฉบับขณะเยี่ยมกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิเมื่อวาน โดยฉบับหนึ่ง คือ คำสั่งให้เริ่มการสร้างกำแพงยาว 3,200 กม.กั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก ที่ปัจจุบันมีรั้วกั้นเพียงบางส่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมือง และอีกฉบับ คือ ยกเลิกการให้การสนับสนุนหรืองบประมาณส่วนกลางจากรัฐแก่เมืองที่เป็นแหล่งพักพิงของผู้อพยพผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่บริหารโดยผู้แทนจากพรรคเดโมแครต และมักไม่ให้ความร่วมมือปราบปรามผู้ลักลอบเข้าเมือง
การสร้างกำแพงเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ทรัมป์ชูธงตลอดการหาเสียง และเขาสั่งให้เจ้าหน้าที่เริ่มวางแผน ออกแบบ และก่อสร้างได้ ทรัมป์กล่าวด้วยว่า ประเทศไม่มีพรมแดนไม่ใช่ประเทศ นับจากวันนี้สหรัฐอเมริกากลับมาควบคุมพรมแดนของตัวเองได้อีกครั้ง ทรัมป์สั่งให้สำรวจพื้นที่ให้เสร็จภายใน 180 วัน และมีรายงานว่าอาจต้องเวรคืนพื้นที่จากชาวบ้าน ทางการรัฐเท็กซัส หรือ ผู้นำชนเผ่า ซึ่งอาจนำไปสู่กระบวนการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนาน ผลกระทบทางการเมืองและการจ่ายเงินชดเชย
ผลสำรวจของมอร์นิง คอนซัลท์ และโพลิติโค ที่เปิดเผยในวันเดียวกันพบว่า ผู้มีสิทธิออกเสียง 47% สนับสนุนการสร้างกำแพง และ 45% คัดค้าน
ทรัมป์เคยประเมินว่างบก่อสร้างกำแพงอาจสูงราว 8,000 ล้านดอลลาร์และสหรัฐจะออกค่าใช้จ่ายก่อน แต่จะหาทางทำให้เม็กซิโกจ่ายเงินคืนในภายหลัง และที่ปรึกษาทรัมป์เผยมีหลายวิธีที่จะทำให้เม็กซิโกจ่ายค่ากำแพง เช่น ปรับขึ้นภาษีหรือค่าขนส่งข้ามชายแดนหรือใช้เงินส่วนที่ชาวเม็กซิโกในสหรัฐส่งกลับบ้าน ที่มีมูลค่าสูงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว
ประธานาธิบดีเอนริเก้ เปญ่า เนียโต้ของเม็กซิโก แถลงทันทีคัดค้านการสร้างกำแพงของผู้นำสหรัฐ และย้ำอีกครั้งจะไม่จ่ายค่ากำแพง แต่ไม่ได้บอกว่าจะยกเลิกกำหนดการเยือนสหรัฐเพื่อพบกับทรัมป์ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ หลังมีเสียงเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านให้ยกเลิกการเยือนเพื่อเป็นการประท้วง
ขณะเดียวกันคำสั่งทั้งสองฉบับของทรัมป์ทำให้มีผู้ประท้วงออกมาชุมนุมในบางเมืองของสหรัฐ รวมถึงเมืองที่เป็นแหล่งพักพิงของผู้ลักลอบเข้าเมือง และทางการท้องถิ่นของหลายเมือง ตั้งแต่ นิวยอร์ก บอสตัน ซีแอตเติล และซานฟรานซิสโก ประกาศจะคัดค้านคำสั่งของทรัมป์ที่จะตัดเงินสนับสนุนแก่เมืองที่ไม่ร่วมมือปราบปรามผู้อพยพผิดกฎหมาย

logoline