svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ลงนามถอนสหรัฐฯ จากทีพีพี

24 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ ทำงานวันแรกด้วยการลงนามอย่างเป็นการ ยกเลิก TPP ที่นำไปสู่การถอนตัวของสหรัฐออกจากความเป็นหุ้นส่วนการค้าที่สำคัญในแปซิฟิก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว ยกเลิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP อย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ นำไปสู่การถอนตัวของสหรัฐฯ ออกจากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีสมาชิก 12 ประเทศ และยังลงนามในคำสั่งอีก 2 ฉบับ ระงับการว่าจ้างลูกจ้างของรัฐ ในองค์กรที่ไม่ใช่องค์กรทางทหาร และจำกัดการให้เงินช่วยเหลือองค์กรเอกชนในประเทศ หรือองค์กรต่างชาติ ที่สนับสนุนด้านการทำแท้ง
เรื่องนี้ถูกมองว่า เป็นการกระทำในเชิงสัญลักษณ์ เพราะสหรัฐฯ ยังไม่ได้ให้สัตยาบันใน TPP เพราะยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสส์ // TPP เป็นมรดกตกทอดภายใต้นโยบาย "ปักหมุดเอเชีย" ของบารัค โอบามา และทรัมป์ต้องการส่งสัญญาณว่า เขากำลังทำตามสัญญาที่ให้ไว้ตอนหาเสียง ในการใช้จุดยืนที่ก้าวร้าวมากขึ้นต่อคู่แข่งต่างชาติ ทั้งยังชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างในการบริหารประเทศของสองพรรค โดยประธานาธิบดีของรีพับลีกันจะรีบดำเนินการเกี่ยวกับข้อจำกัดต่างๆ ในทันทีที่ได้รับอำนาจ ในขณะที่ประธานาธิบดีของเดโมแครตจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปทรัมป์ยังได้พบกับผู้บริหารของฟอร์ด, เดล เทคโนโลยีส์, เทสลาและอีกหลายบริษัท โดยสัญญาว่าจะปรับลดภาษีสำหรับบริษัทลงจาก 35 % เหลือ 15-20 % รวมถึงปรับลดกฎระเบียบต่างๆ ลงกว่า 75 % ถ้าบริษัทเหล่านี้ ยอมคงตำแหน่งงานไว้ในสหรัฐฯ // นับเป็นการทำตามสัญญาเมื่อครั้งหาเสียงที่ว่า จะดึงการจ้างงานภายนอกกลับคืนมายังสหรัฐฯ หลังจากเคยขู่ธุรกิจที่ย้ายโรงงานไปต่างประเทศว่า จะเจอผลลัพท์ที่หนักหน่วง เพราะจะมีการกำหนดภาษีสูงลิบสำหรับสินค้านำเข้า

logoline