svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซัมซุง" โทษปัญหาโน๊ต7 เกิดจากแบตเตอรี่

23 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก สรุปผลการตรวจสอบสาเหตุกาแลคซี่ โน้ต 7 ลุกไหม้ว่าเป็นเพราะตัวแบตเตอรี ไม่ใช่การออกแบบหรือซอฟต์แวร์ของสมาร์ทโฟน



ซัมซุงออกแถลงการณ์วันนี้ระบุว่า จากผลการตรวจสอบภายในของทั้งบริษัทและจากองค์กรอิสระ 3 แห่งในภาคอุตสาหกรรม บ่งชี้ว่า แบตเตอรีเป็นต้นเหตุของปัญหาในสมาร์ทโฟน กาแลคซี่ โน้ต 7 ที่วางจำหน่ายในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และขอรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการระบุและตรวจสอบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการออกแบบของแบตเตอรีและกระบวนการผลิตแบตเตอรี ก่อนการวางจำหน่ายโน้ต 7
นอกจากนี้ โกห์ ดอง-จิน ประธานธุรกิจโทรคมนาคมของซัมซุง กล่าวขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความวิตกกังวลและความไม่สะดวกสบายที่เกิดขึ้นกับลูกค้า
การตรวจสอบดำเนินการโดยทีมนักวิจัยและวิศวกรของซัมซุงกว่า 700 คน จำลองสถานการณ์ขึ้นเพื่อทดสอบอุปกรณ์รุ่นนี้ในสภาพที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์แล้วกว่า 200,000 เครื่องและแบตเตอรี่อีกกว่า 30,000 ก้อน นอกจากนี้ซัมซุงยังขอให้องค์กรอิสระทั้งสามหน่วยงาน ดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุอย่างเป็นกลางและตรงไปตรงมาด้วย และได้ข้อสรุปร่วมกันว่าสาเหตุมาจากการออกแบบแบตเตอรี่และการผลิตแบตเตอรี
นอกจากนี้ซัมซุงเผยมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โดยจะมีมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยหลายชั้นในขั้นตอนการวางแผนการผลิต และการใช้กระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ทั้ง 8 จุด รวมทั้งตั้งคณะที่ปรึกษาด้านแบตเตอรี่เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยสูงสุดของแบตเตอรี่และนวัตกรรม
ซัมซุงต้องเรียกคืนกาแลคซี่ โน้ต 7 ถึง 2.5 ล้านเครื่องเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว หลังมีเหตุแบตเตอรี่ร้อนจัดลุกไหม้หรือระเบิด ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากแบตเตอรี่ แต่เมื่อเปลี่ยนแบตเตอรีจากซัพพลายเออร์อีกราย ก็ยังเกิดปัญหาอีก ทำให้ต้องยุติการผลิตโน้ต 7 เป็นการถาวรในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว การเรียกคืนโน้ต 7 สร้างความเสียหายเกือบ 5,300 ล้านดอลลาร์และทำลายภาพลักษณ์ของบริษัทอย่างมาก และซัมซุงจะเผยผลประกอบการไตรมาส 4 และตลอดทั้งปีในวันอังคารนี้ ขณะที่หุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเช้าวันนี้หลังการแถลง

logoline