svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทุ่ม 100 ล้านดอลลาร์ อารักขา "ทรัมป์" สาบานตน

21 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 อย่างเป็นทางการในกรุงวอชิงตันดีซี เมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยตามท้องถนนอย่างแน่นหนา

ประชาชนราว 8 แสนคน มารวมตัวกันในเมืองหลวงสหรัฐ เพื่อติดตามพิธีสาบานตนครั้งประวัติศาสตร์ของทรัมป์ โดยมีกลุ่มต่างๆ ที่สนับสนุนและต่อต้านทรัมป์ ออกมาเคลื่อนไหวกว่า 100 กลุ่ม ขณะที่มีรายงานการประท้วงเกิดขึ้นทั้งเมืองหลวง

ตำรวจจำนวน 2 หมื่น 8 พันนาย กระจายกำลังรักษาความปลอดภัยในงานพิธี โดยมีเจ้าหน้าที่อารักขากว่า 7 พันนาย ได้รับการเรียกตัวจาก 40 รัฐทั่วประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

ทุกอาคารทั้งสองฝั่งถนน เพนซิลเวเนีย แอฟเวนู ซึ่งเชื่อมระหว่างทำเนียบขาวกับอาคารรัฐสภาสหรัฐ ได้รับการอารักขา โดยมีเฉพาะตำรวจที่คอยประจำการอยู่บนชั้นดาดฟ้า ขณะที่ตำรวจพร้อมาวุธก็เฝ้าประจำการโดยรอบถนนสายต่างๆ ในกรุงวอชิงตัน ตั้งแต่ทำเนียบขาว จนถึงแคปิตอลฮิล และพาหนะที่ไม่รับอนุญาตไม่สามารถเข้าไปภายในบริเวณพิธีได้

แม้จำนวนผู้ที่มาร่วมพิธีรับตำแหน่งของทรัมป์ จะมีเพียงครึ่งเดียวของจำนวนผู้ที่มาร่วมพิธีรับตำแหน่งของโอบามาเมื่อปี 2552 แต่ค่าใช้จ่ายสุทธิที่ใช้ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยในปีนี้ ก็พุ่งทะ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3 พัน 5 ร้อย ล้านบาท

logoline