svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯได้ตัวราชายาเสพติดเม็กซิโก

20 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอล ชาโป" ราชาค้ายาเสพติดจอมแหกคุกชื่อกระฉ่อนโลก ถูกทางการเม็กซิโกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปถึงสหรัฐฯแล้วเมื่่อวาน

ฮัวกิน กุซมาน หรือที่รู้จักในชื่อ "เอล ชาโป" หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด ซินาลัวของเม็กซิโก ถูกส่งตัวถึงนครนิวยอร์กเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยเม็กซิโกส่งมอบตัวเขาให้สหรัฐฯ หลังศาลสูงเม็กซิโกปฏิเสธคำร้องครั้งสุดท้ายของเขาเพื่อคัดค้านการส่งตัว โดยการส่งตัวครั้งนี้เป็นไปตามสนธิสัญญาทวิภาคี ไม่ได้ละเมิดสิทธิของเอล ชาโป
กุซมาน เป็นหัวหน้าแก๊งยาเสพติดที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงนองเลือดในเม็กซิโกส่วนใหญ่ และส่งออกยาเสพติดไปยังสหรัฐ เมื่อถูกจับเข้าคุก ก็สามารถหลบหนีออกมาได้ถึงสองครั้งด้วยแผนแหกคุกเหมือนในภาพยนตร์ โดยครั้งแรกแหกคุกในปี 2544 หลังอยู่ในห้องขังนาน 7 ปี โดยซ่อนตัวอยู่ในรถเข็นผ้า นาวิกโยธินเม็กซิโกและสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ ตามจับกุมตัวได้เมื่อก.พ. 2557 และอีก 17 เดือนต่อมา เขาหลบหนีผ่านอุโมงค์ยาว 1.5 กม.ที่ขุดจากห้องอาบน้ำในเรือนจำ ก่อนถูกจับตัวได้มื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว
กุซมานและหัวหน้าแก๊งยาเสพติดสหรัฐหลายคน ถูกยื่นฟ้องที่ศาลสหรัฐในเมืองบรูคลิน ข้อหาคบคิดนำเข้าโคเคนกว่า 264,000 ตัน ช่วงปี 2533-2548 โดยคนเหล่านี้แบ่งเส้นทางขนยาและหาสินค้าจากแก๊งยาเสพติดโคลอมเบียด้วย นอกจากนี้กุซมานยังถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรม ค้ายาและฟอกเงิน ในอริโซนา แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส อิลลินอยส์ นิวยอร์ก ฟลอริดา และนิวแฮมเชอร์ กระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกได้รับหลักประกันว่ากุซมานจะไม่ถูกลงโทษประหารชีวิต

logoline