svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวมะกันหลายพัน ชุมนุมไม่ยอมรับ "ทรัมป์" เป็นผู้นำ

20 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงหลายพันคนเริ่มชุมนุมต่อต้าน โดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งแต่เมื่อวานก่อนที่เขาจะเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ประชาชนหลายพันคนเดินขบวนตามท้องถนนในกรุงวอชิงตันและนครนิวยอร์กเพื่อต่อต้านและไม่ยอมรับ โดนัลด์ ทรัมป์ และไมค์ เพนซ์ เป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนใหม่ของพวกเขา ผู้ชุมนุมถือป้ายมีข้อความเรียกทั้งสองคนว่าเป็นพวกฟาสซิสต์ และตะโกนว่าไม่ต้องการผู้นำฟาสซิสต์ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ประท้วง 28 กลุ่มอยู่ในบริเวณสวนสาธารณะแห่งชาติ ใน กรุงวอชิงตัน และคาดว่าอาจจะมีผู้ประท้วงรวมตัวมากกว่า 350,000 คน นอกจากนี้คาดว่ายังมีแผนจัดการประท้วงในหลายเมือง เช่น บอสตันและลอสแองเจลิส และอาจมีการชุมนุมในต่างประเทศด้วย อย่าง กรุงลอนดอน และนครซิดนีย์
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสหรัฐคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานสาบานตน 8-9 แสนคนในบริเวณสวนสาธารณะ และจัดกำลังตำรวจราว 28,000 นายรักษาความปลอดภัย ตั้งรั้วกั้นโดยรอบ ปิดกั้นถนน และนำรถบรรทุกที่บรรทุกทรายมาวางกั้นเป็นแนวป้องกันรอบพื้นที่ 8 ตร.กม.ในกลางกรุงวอชิงตัน แต่จำนวนผู้ร่วมงานอาจลดลงเนื่องจากอาจมีฝนตก และเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ใช้ร่มขนาดเล็กบังฝนได้ช่วงพิธีกล่าวคำสาบานทั้งที่ปกติจะห้ามกางร่ม ขณะเดียวกันมีรายงานว่าอาจมีกลุ่มผู้ประท้วงมากถึง 99 กลุ่มเตรียมเดินขบวนในวันนี้ เสี่ยงเกิดการปะทะระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านทรัมป์
ขณะที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครตเกือบ 60 คนจาก 194 คนประกาศจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตน แต่อดีตประธานาธิบดี 3 คน ได้แก่ จอร์จ ดับเบิลยู บุช จูเนียร์ , บิล คลินตัน , บารัค โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีที่พ่ายแพ้ให้ทรัมป์ จะเข้าร่วมพิธีด้วย

logoline