svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" อาจเซ็นคำสั่งแรกตั้งแต่วันรับตำแหน่ง

19 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐอเมริกาและโลกเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันแรกที่โดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าเขาจะเซ็นคำสั่งอย่างน้อย 4-5 เรื่องตั้งแต่ได้เข้าไปทำงานในห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว

ฌอน สไปเซอร์ โฆษกของทีมงานโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ เปิดเผยว่าทรัมป์อาจพิจารณาลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี 4-5 ฉบับในวันศุกร์นี้หลังพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในช่วงเกือบเที่่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น แม้เขาไม่ได้ให้รายละเอียดแต่ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยประกาศไว้แล้วว่าจะเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายเรื่องของประธานาธิบดีบารัก โอบามาในวันแรกที่รับตำแหน่งและในช่วง 100 วันแรก ซึ่งรวมถึงการถอนตัวจากข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจแปซิฟิกหรือ TPP

ขณะที่สื่อคาดว่า หนึ่งในคำสั่งแรกๆอาจเป็นการยกเลิกกฎหมายสองฉบับที่เปิดช่องให้ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายอาศัยอยู่ในประเทศได้ และการยกเลิกกกฎหมายเกี่ยวกับพลังงานที่เขามองว่าเป็นต้นเหตุทำให้มีคนตกงาน นอกจากนี้ยังอาจเป็นคำสั่งเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน และเสรีภาพทางศาสนา

แต่ยังมีอีกหลายเรื่องใหญ่ๆที่เขาจะทำในวันจันทร์ ที่เป็นวันแรกของการทำงานเต็มวันในฐานะประธานาธิบดี และตลอดสัปดาห์เขาจะต้องหารือกับสมาชิกรัฐสภาของพรรครีพับลิกัน ร่วมพิธีสาบานตนของรัฐมนตรี และหารือกับผู้นำต่างชาติ

ทีมงานถ่ายโอนอำนาจของทรัมป์ บอกว่า อเมริกาควรรัดเข็มขัด เพราะนี่จะเป็นการออกตัวอย่างรวดเร็วมากๆ เป็นการก้าวเดินที่รวดเร็ว เพราะทรัมป์ไม่ใช่พวกผลัดวันประกันพรุ่ง

logoline