svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลไม่อนุมัติหมายจับ ทายาทซัมซุง

19 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินใจเช้านี้ไม่อนุมัติหมายจับ ทายาทของซัมซุง กรุ๊ป ในข้อหาจ่ายสินบน ยักยอกและให้การเท็จ โดยให้เหตุผลว่าหลักฐานไม่ชัดเจน

ศาลในกรุงโซลมีคำตัดสินเมื่อเวลา 4.53 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ปฏิเสธคำขออนุมัติหมายจับ นายอี แจ-ยอง รองประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ตามที่อัยการยื่นเรื่องเมื่อวันจันทร์ เพื่อควบคุมตัวเขาไปสอบสวนในข้อหาจ่ายสินบน ยักยอกและให้การเท็จ และนายอี วัย 48 ปี ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำทางใต้ของกรุงโซลทันทีเมื่อเวลา 5.00 น. หลังถูกคุมตัวขณะรอคำตัดสินเกือบ 14 ชั่วโมง

ศาลให้เหตุผลว่าขาดหลักฐานและยังมีประเด็นโต้แย้ง จึงยากจะยอมรับเหตุผล ความจำเป็นและความเหมาะสมในการจับกุมสำหรับการสอบสวนในขณะนี้ ขณะที่สำนักงานอัยการแสดงความผิดหวังต่อคำตัดสิน

สำนักงานอัยการ กล่าวหาว่า ทายาทรุ่นที่สามของซัมซุง จ่ายสินบนรวมเป็นเงิน 43,000 หมื่นล้านวอน หรือ 1,200 ล้านบาท ) ให้กับนางชเว ซุน-ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ เพื่อแลกกับรัฐบาลสนับสนุนการควบรวมกิจการของบริษัทสองแห่งในเครือซัมซุงในปี 2558 นอกจากนี้เขาถูกกล่าวหายักยอกเงินกองทุนบริษัทเพื่อมาใช้จ่ายสินบน และให้การเท็จระหว่างตอบข้อซักถามภายใต้คำสาบานต่อรัฐสภาเมื่อเดือนที่แล้ว แต่นายอีปฏิเสธทุกข้อหา
การปฏิเสธออกหมายจับ สร้างความโล่งอกแก่ซัมซุง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์หนึ่งของโลก ที่มีความสำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ แต่กระทบต่อการสอบสวนเอาผิดกับนางชเว และประธานาธิบดีปัก รวมถึงการถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งกำลังรอให้ศาลรัฐธรรมนูญอนุมัติการถอดถอนตามมติของรัฐสภา โดยปักถูกกล่าวหาว่าสมคบกับนางชเวรีดไถเงินจากซัมซุงและอีกหลายบริษัทแลกกับการตอบแทนทางธุรกิจ

logoline