svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเบะ" หนุน "ดูเตร์เต" ปราบยาเสพติด

13 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนฟิลิปปินส์นาน 2 วัน นับเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศคนแรกที่เดินทางมาพบกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต โดยประกาศสนับสนุนมาตรการปราบยาเสพติดและมอบเงินช่วยเหลือ 1 ล้านล้านเยน

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของฟิลิปปินส์เดินทางถึงกรุงมะนิลาเมื่อวานนี้เพื่อพบกับประธานาธิบดีดูเตร์เตที่ทำเนียบประธานาธิบดี หลังจากดูเตร์เตได้เดินทางไปเยือนญี่ปุ่นก่อนเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยผู้นำญี่ปุ่นสัญญามอบเงินช่วยเหลือมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านเยน หรือราว 3 แสน8 พันล้านบาทในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ โดยจะเน้นช่วยเหลือในด้านโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานเป็นหลัก
ขณะที่ข้อตกลงอื่นๆ ยังรวมถึงการสนับสนุนมาตรการปราบปรามยาเสพติดที่ถูกนานาชาติวิจารณ์เรื่องการใช้ความรุนแรง แต่ผู้นำญี่ปุ่นกลับประกาศจะช่วยสร้างศูนย์ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดให้ และการมอบเรือเร็ว 12 ลำเพื่อใช้ในการรักษาความปลอดภัยทางทะเลและปราบปรามการก่อการร้าย
ขณะที่ในวันนี้อาเบะได้เดินทางเยือนเมืองดาเวาซึ่งเป็นถิ่นของดูเตร์เตพร้อมกับผู้แทนบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นขนาดใหญ่อีก 24 คน เพื่อเจรจากับตัวแทนภาคธุรกิจของฟิลิปปินส์ นอกจากนี้อาเบะยังได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านของดูเตร์เตอีกด้วย

logoline