svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โอบามา" มอบเหรียญเกียรติยศสูงสุดให้ "โจ ไบเดน"

13 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐมอบเหรียญเกียรติยศสูงสุดให้กับรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในฐานะบุรุษผู้อุทิศตัวให้กับการทำงานรับใช้ประชาชน

โจ ไบเดน ซึ่งมีน้ำตาคลอเบ้าจากความปลื้อปิติ ยืนรับเหรียญอิสรภาพประธานาธิบดี ซึ่งถือเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุดของสหรัฐอเมริกา ในพิธีมอบที่ทำเนียบขาว ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับรองประธานาธิบดีที่กำลังจะพ้นวาระ

โอบามา บอกว่า เขามอบเกียรติยศสูงสุดนี้ให้กับไบเดน เพราะศรัทธาที่ไบเดนมีต่ออเมริกันชน ความรักประเทศชาติ และการทำงานรับใช้ชาติทั้งชีวิต ซึ่งจะยังคงอยู่ต่อไปตราบชั่วลูกชั่วหลาน

ขณะที่ไบเดน แสดงความประหลาดใจ โดยบอกว่าไม่รู้มาก่อนว่าจะมีการจัดพิธีมอบเหรียญให้กับเขา และยังบอกอีกว่า ความจริงแล้ว เขายังไม่เหมาะที่จะรับเหรียญเกียรติยศสูงสุดนี้ แต่ก็เชื่อว่ารางวัลนี้มาจากใจของประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม ไบเดน กล่าวชื่นชมภรรยาและลูกๆ ของของที่ให้การสนับสนุนตลอดชีวิตการทำงาน และยังยกย่องครอบครัวโอบามา ที่ได้อุทิศตัวให้กับการทำงานรับใช้ประเทศชาติ

หลังพ้นวาระ ไบเดนบอกว่า เขาวางแผนที่จะไปทำงานด้านนโยบายที่สถาบันต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ และมหาวิทลัยเพนซิลเวเนีย และยังคงความพยายามสนับสนุนการวิจัยด้านการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุให้ลูกชายของเขาเสียชีวิตในปี 2558 ต่อไป

logoline