svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" แถลงข่าวครั้งแรกในรอบครึ่งปี

12 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งเมื่อ 8 พ.ย.โดยยอมรับครั้งแรกว่ารัสเซียอาจแฮ็คข้อมูล แต่วิจารณ์หน่วยข่าวกรองและสื่อรายงานเรื่องเท็จ และยืนยันจะสานสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย

ทรัมป์ มหาเศรษฐีที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. แถลงข่าวนานหนึ่งชั่วโมงที่นครนิวยอร์กเมื่อวันพุธ แม้เขายอมรับครั้งแรกว่ารัสเซียอาจแฮ็คอีเมลคณะกรรมการพรรคเดโมแครตก่อนการเลือกตั้ง แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าทีมหาเสียงของเขาติดต่อกับรัสเซีย และรัสเซียช่วยปกปิดข้อมูลด้านลบของเขาและวิดีโออื้อฉาวทางเพศที่ใช้บริการโสเภณีขณะเยือนรัสเซีย
เอกสารยาว 35 หน้าที่บันทึกโดยอดีตสายลับชาวอังกฤษ และสื่อและนักการเมืองอเมริกันหลายคนได้รับมานานหลายเดือนแล้ว มีรายละเอียดเกี่ยวกับสายสัมพันธ์ระหว่างทรัมป์และรัสเซีย แต่ไม่มีหลักฐานสนับสนุนจึงไม่มีใครเผยแพร่ แต่เมื่อวันศุกร์บรรดาหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองสหรัฐรายงานสรุปเรื่องข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งให้ทรัมป์ฟัง โดยมีเนื้อหายาว 2 หน้าจากเอกสารฉบับนั้นรวมอยู่ด้วย และสื่อพากันรายงานเรื่องเอกสารในวันอังคาร
ทรัมป์ตอบโต้เรื่องนี้ระหว่างแถลงข่าว โดยบอกว่าเป็นเรื่องน่าละอายที่หน่วยข่าวกรองนำข้อมูลเท็จมาเผยแพร่แบบเดียวกับที่นาซีเยอรมันเคยทำ และหันไปกล่าวหาซีเอ็นเอ็นว่าเป็นพวกรายงานข่าวเท็จ ยิ่งกว่านั้นยังโจมตีเวบไซต์ข่าว บัซฟีด ที่เผยแพร่เนื้อหารายงานทั้ง 35 หน้าว่า เป็นเพียงกองขยะและพวกเขาจะต้องได้รับผลลัพธ์
ขณะเดียวกันเขาบอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียน่าจะเป็นทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน เขาก็ไม่รู้ว่าจะเข้ากันได้ดีกับปูตินหรือไม่ แต่ก็หวังให้เป็นเช่นนั้น แม้มีโอกาสไม่ใช่
นอกจากนี้เขายืนยันจะล้มเลิกประกันสุขภาพโอบามาแคร์ แต่จะเสนอแผนใหม่แทนและจะเดินหน้าสร้างกำแพงปิดกั้นพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยบอกว่าสหรัฐฯอาจออกค่าใช้จ่ายช่วงเริ่มต้นให้ก่อน แต่สุดท้ายแล้วเม็กซิโกต้องรับผิดชอบค่าก่อสร้าง 
ส่วนประเด็นคำถามใหญ่เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในอาณาจักรธุรกิจของเขา  ทรัมป์บอกว่า เขาลงชื่อมอบอำนาจการบริหารทั้งหมดให้อยู่ในมือของลูกชายสองคน ได้แก่ ดอน จูเนียร์ และอิริก แต่ก็จบการแถลงข่าวโดยใช้ประโยคเด็ดจากรายการเรียลลิตี้
"ดิ แอพเพรนทิซ" ของเขาเพื่อเตือนลูกชายว่า หากทำงานได้แย่  จะถูกปลดออก เมื่อตัวเขาพ้นจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐ
การแถลงของทรัมป์ได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์อย่างมาก โดยแฮชแท็ก#TrumpPRessConference เป็นแฮชแท็กอันดับหนึ่งในรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงการแถลงและอีกหลายชั่วโมงต่อมา และมีทวีตที่ติดแฮชแท็กนี้มากถึง 80,000 ครั้งทั่วโลกช่วงการแถลง โดยมีเพียง 14% ที่ชื่นชอบ อีก 63% เฉยๆ และอีก 23% ไม่ชอบ นอกจากนี้
มีรายงานว่าหุ้นของบริษัทยายักษ์ใหญ่ร่วงดิ่งลงหลังทรัมป์ กล่าวหาว่า พวกเขาโก่งราคายาและย้ายการผลิตออกนอกประเทศ 

logoline