svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จีน"ห้าม ค่ายบำบัดเด็กติดเน็ตใช้วิธีรุนแรง

12 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนหลังผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ ที่ห้ามค่ายบำบัดวัยรุ่นที่เสพติดอินเตอร์เน็ตใช้วิธีการรุนแรง เช่น ทุบตี, บำบัดทางจิตด้วยการช็อคไฟฟ้า รวมถึงใช้ยา

จีนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 700 คน ซึ่งราว 1 ใน 4 อายุต่ำกว่า 19 ปี แต่บางคนถึงขั้นเสพติดจนพ่อแม่ต้องส่งไปยังค่ายบำบัด ที่เรียกกันว่า "Boot Camps" ด้วยการหักดิบโดยใช้หลักสูตรเข้มงวดแบบเดียวกับการฝึกทหาร ถ้าทำไม่ได้ก็จะถูกทุบตี ซึ่งมีเสียงร้องเรียนจากเด็กๆ ที่เคยเข้าค่ายว่า ถูกทารุณที่รวมถึงการใช้ช็อคไฟฟ้าและใช้ยา เพื่อให้พวกเขาเปลี่ยนพฤติกรรม และแม้กระทรวงสาธารณสุขจะออกคำสั่งห้ามไม่ให้บำบัดด้วยวิธีการเหล่านี้ แต่ก็ไม่สามารถควบคุมและสอดส่องไปถึงพื้นที่ห่างไกลได้
ผลของการเข้าค่ายบำบัดยังนำมาซึ่งเหตุการณ์อันน่าเศร้า เมื่อปี 2552 วัยรุ่นชายวัย 15 ปี เสียชีวิตในค่ายบำบัดที่มณฑลกว่างซี เพราะถูกครูฝึกตี
เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว เด็กสาววัย 16 ปี จับแม่มัดติดเก้าอี้ และปล่อยให้อดอาหารจนตาย เพื่อแก้แค้นที่ส่งเธอไปยังค่ายบำบัด ทำให้เธอถูกทุบตีและถูกล่วงละเมิด แต่เรื่องเหล่านี้ ไม่อาจยับยั้งพ่อแม่ไม่ให้ส่งลูกไปเข้าค่ายบำบัด ที่มีอยู่หลายร้อยแห่งทั่วประเทศ และเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่กลับไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง

logoline