svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ว่าที่ รมต.ต่างประเทศ สหรัฐฯเหน็บจีน

12 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กระตุกหนวดมังกร ด้วยการเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวในทะเลจีนใต้ว่าไม่ต่างอะไรกับการที่รัสเซียไปแย่งไครเมียมาจากยูเครน

รัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯ ภายใต้การนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับปักกิ่งตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย หลังจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ พูดอย่างชัดเจนว่า จีนไม่ควรได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ และต้องยุติการก่อสร้างใดๆ ด้วย
นายเร็กซ์ อดีตประธานบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ "เอ็กซ์ซอน โมบิล" กล่าวเรื่องนี้ต่อคณะกรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภา โดยเปรียบเทียบว่า การเข้าไปสร้างเกาะเทียม, ติดตั้งอาวุธ สร้างสิ่งปลูกสร้างทหาร ที่รวมถึงรันเวย์และโรงเก็บเครื่องบิน ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่รัสเซียไปแย่งไครเมียมาจากยูเครน
เขายังบอกอีกว่า สหรัฐฯจำเป็นต้องยืนยันในพันธกรณีที่มีต่อไต้หวัน ที่จีนมองว่าเป็นเพียงมณฑลหนึ่งที่แยกตัวออกไป แต่ไม่ได้พูดถึงประเด็นขัดแย้งเกี่ยวกับนโยบายจีนเดียวที่นายทรัมป์ตั้งคำถามว่า เหตุใดสหรัฐฯ จึงควรสานต่อนโยบายจีนเดียว และย้อนกลับมาพูดเรื่องการเคลื่อนไหวในทะเลจีนใต้ของจีนว่า น่าเป็นห่วงอย่างที่สุดและยังอาจเป็นภัยต่อเศรษฐกิจของทั้งโลก ถ้าจีนเข้าไปควบคุมเส้นทางน้ำสายนี้ ที่ถือเป็นยุทธศาสตร์ทางทหารที่สำคัญและยังเป็นเส้นทางการค้าสายหลักอีกด้วย

logoline