svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมมีจักรพรรดิใหม่ปี 2562

11 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นหลายฉบับรายงานวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ที่คาดว่าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติและเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาจะเสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 1 ม.ค.2562 แต่โฆษกรัฐบาลปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องกรอบเวลา นอกจากบอกเพียงว่า คณะทำงานกำลังหารือเรื่องการแบ่งเบาพระราชภาระ

ก่อนหน้านี้สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีพระราชดำรัสเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้วว่าพระองค์จะทรงสละราชสมบัติในอนาคต และมีรายงานว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้คณะผู้เชี่ยวชาญจัดทำกฎหมายว่าด้วยการสละราชสมบัติที่จะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปีคาดว่าคณะทำงานจะเปิดเผยรายงานสรุปเรื่องนี้ได้อย่างเร็วในวันที่ 23 ม.ค.
ปกติแล้วการเริ่มต้นรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่จะมีการเปลี่ยนชื่อศักราชใหม่ด้วย และรัฐบาลมองว่าหลังสิ้นสุดปี 2561 เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยสมเด็จพระจักรพรรดิตรัสไว้ด้วยว่า ปีนั้นเป็นวาระสำคัญครบรอบ 30 ปีของศักราช "เฮเซ"
ศักราช "เฮเซ" เริ่มต้นขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์

logoline