svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวคะฉิ่นวอน"ทหารเมียนมาร์"หยุดโจมตี หลังทิ้งระเบิด จนไร้ที่อยู่อาศัย

05 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- ชาวคะฉิ่นใน จ.เชียงใหม่กว่า 200 คน รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียน หลังทหารเมียนมาร์โจมตี ทิ้งระเบิด จนไร้ที่อยู่อาศัย วอนรัฐบาลอองซาน ซูจี ขอหยุดการโจมตี พร้อมขอความเห็นใจจากจีน ให้ผู้อพยพ และรัสเซียหาตัวบุคคลที่ช่วยทหารเมียมาร์รบ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้(5 ม.ค.) ชาวคะฉิ่นที่อาศัยอยู่ทั่วพื้นที่ จ.เชียงใหม่กว่า 200 คน รวมตัวกันบริเวณหน้าสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ ประจำ จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือ "ข้อเรียกร้องของชาวคะฉิ่นในประเทศไทยต่อรัฐบาลเมียนมาร์และกองทัพทหารเมียนมาร์"ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร และสื่อมวลชนประเทศไทยและสื่อมวลชนชาวเมียนมาร์ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่มีตัวแทนจากสถานกงสุลเข้ามารับหนังสือร้องเรียนก่อนที่ตัวแทนชาวคะฉิ่นจะอ่านข้อเรียกร้องเป็นภาษาคะฉิ่นและภาษาไทย พร้อมร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าของชาวคะฉิ่น

ชาวคะฉิ่นวอน"ทหารเมียนมาร์"หยุดโจมตี
หลังทิ้งระเบิด จนไร้ที่อยู่อาศัย


นายชัชวาล อำไพถาวรกุล ชาวคะฉิ่นใน จ.เชียงใหม่ อ่านข้อเรียกร้องมีเนื้อความว่า สืบเนื่องจากกองทัพทหารเมียนมาร์ได้เข้าโจมตีในกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆอันสร้างผลกระทบและความเสียหายอย่างต่อเนื่องตลอดมาแม้ว่าประเทศเมียนมาร์ได้เปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยแล้วก็ตาม แต่กองทัพทหารเมียนมาร์ยังคงกดขี่ขมเหงกลุ่มชาติพันธ์และไม่มีแนวโน้มว่าจะลดระดับความรุนแรงแต่อย่างใด

ชาวคะฉิ่นวอน"ทหารเมียนมาร์"หยุดโจมตี
หลังทิ้งระเบิด จนไร้ที่อยู่อาศัย


จนกระทั่งถึงปัจจุบันกองทัพทหารเมียนมาร์ ยังคงไว้ซึ่งอำนาจอย่างไร้ความชอบธรรมมีการเข้าโจมตีกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆมาอย่างต่อเนื่องสร้างความเสียหายต่อประชาชนโดยรวมดังเช่นการเข้าโจมตีและกดขี่ประชาชนในพื้นที่รัฐคะฉิ่นและพื้นที่เมืองโกในเขตรัฐฉานตอนเหนืออันเป็นหลักฐานที่ชัดเจนในรัฐธรรมนูญปี 2551 ได้เขียนไว้ชัดเจนว่าให้กองทัพเมียนมาร์ เข้ามามีอำนาจที่จะปราบปรามและเข้าโจมตีในพื้นที่ของชาติพันธ์ดังเช่นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ได้เข้าโจมตีฐานที่มั่น กี่ต่อน รัฐคะฉิ่นและเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 เข้าโจมตีฐานที่มั่น หล่ายผ่อง รัฐคะฉิ่นโดยการเข้าโจมตีแต่ละแห่งนั้นได้ใช้อาวุธหนักอีกทั้งใช้เครื่องบินรบทิ้งระเบิดในแต่ละพื้นที่มากกว่าพันครั้งนอกจากนั้นแล้วยังทิ้งระเบิดโจมตีที่พักพิงอพยพ ซายอ่อง อันสร้างความเสียหายต่อผู้อพยพอย่างรุนแรงเมื่อช่วงปี 2554-2559 กองทัพเมียนมาร์ ได้ทำการรบกับกองกำลังคะฉิ่นได้สร้างความสูญเสีย ประชาชนได้อพยพเข้าไปในประเทศจีนแต่ทางการจีนไม่อนุญาตให้เข้าไปทำให้ผู้อพยพประสบความลำบากต้องอาศัยกินนอนอยู่บนถนนใช้ใบตองปูนอนไม่มีหลักประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุการณ์ดังกล่าวชาวคะฉิ่นในประเทศไทยจึงขอประณามการกระทำของกองทัพทหารเมียนมาร์และขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและกองทัพทหารเมียนมาร์ ดังนี้ 

ชาวคะฉิ่นวอน"ทหารเมียนมาร์"หยุดโจมตี
หลังทิ้งระเบิด จนไร้ที่อยู่อาศัย



1.ขอให้รัฐบาลและกองทัพทหารเมียนมาร์ยุติการโจมตีและกดขี่ข่มเหงประชาชนในรัฐคะฉิ่นและเขตรัฐฉานตอนเหนือ
2.ขอให้รัฐบาลเมียนมาร์ ทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีหายตัวไปของศาสนจารย์และอนุศาสนจารย์ในเขตพื้นที่เมืองโก

3.ขอให้รัฐบาลจีนอนุญาตให้ผู้อพยพชาวคะฉิ่นได้หนีภัยสงครามเข้าไปพักพิงในเขตประเทศจีน และขอให้ทางรัฐบาลจีนมีมนุษยธรรมต่อผู้อพยพชาวคะฉิ่น
4.เราชาวคะฉิ่นทราบว่ามีทหารของรัสเซียได้เข้ามาช่วยกองทัพทหารพม่าเข้าโจมตีรัฐคะฉิ่นอีกด้วยจึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลรัสเซียขอให้รัฐบาลรัสเซียดำเนินการสอบสวนเอาผิดต่อกลุ่มบุคคลที่ให้การช่วยเหลือกองทัพทหารเมียนมาร์ที่จะเข้ามาโจมตีรัฐคะฉิ่น

ชาวคะฉิ่นวอน"ทหารเมียนมาร์"หยุดโจมตี
หลังทิ้งระเบิด จนไร้ที่อยู่อาศัย



นายทอดฉา ชาวคะฉิ่นใน จ.เชียงใหม่กล่าวว่า ชาวคะฉิ่นที่อาศัยอยู่ในเมียนมาร์อยู่ไม่ได้เลยพอหลบหนีไปที่ไหนทหารเมียนมาร์ก็ตามมายิงมาทิ้งระเบิดตลอดที่เดินทางมา วันนี้อยากขอให้รัฐบาลของอองซานซูจีได้ช่วยเหลือขอให้ทหารเมียนมาร์หยุดโจมตีีเพื่อให้ชาวคะฉิ่นมีชีวิตอยู่ได้

ชาวคะฉิ่นวอน"ทหารเมียนมาร์"หยุดโจมตี
หลังทิ้งระเบิด จนไร้ที่อยู่อาศัย

logoline