svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" เผยมีญาติเป็นไอเอส ลั่นเจอหน้าจะฆ่าทิ้ง

05 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์เผย มีญาติไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส ถ้าเจอหน้าจะฆ่าทิ้ง ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังตามล่านักโทษที่แหกคุกหลังกลุ่มติดอาวุธบุกเข้าโจมตี

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวถึงกลุ่มไอเอสว่า มีอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง เขาเองก็มีญาติที่อยู่กันคนละฟาก คือมีทั้งอยู่ในกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรและกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร แต่ตอนนี้ได้ยินมาว่าไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสแล้ว และเขาจะฆ่าทิ้งให้หมด ถ้ามีโอกาสได้โคจรมาเจอกัน

การเปิดเผยของผู้นำวัย 71 ปี มีขึ้นหลังจากกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธมากกว่า 100 คน บุกโจมตีเรือนจำที่มีสภาพเก่าและทรุดโทรมในจังหวัดนอร์ทโคตาบาโต ทางภาคใต้ของประเทศ สังหารผู้คุมคนหนึ่ง และปล่อยนักโทษหลบหนีไป 158 คน นับเป็นสถิติแหกคุกที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ทางใต้ ที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแบ่งแยกแยกดินแดน และกลุ่มสุดโต่งต่างๆ ที่ประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอส

ทางการเชื่อว่า กลุ่มที่ก่อเหตุได้วางแผนมาอย่างดีเพื่อช่วยสมาชิกของกลุ่มที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำ เพราะพวกเขาใช้อาวุธหนักที่เหนือกว่าผู้คุมในเรือนจำที่มีอยู่เพียง 24 คน และยังไม่ทราบแน่ชัดถึงจำนวนของนักโทษที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุ และพวกฉวยโอกาสหลบหนีในช่วงโกลาหล ขณะที่เรือนจำแห่งนี้ เป็นที่คุมขังทั้งสมาชิกกลุ่มติดอาวุธมุสลิม, แก๊งอาชญากรและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนคอมมิวนิสต์

รายงานข่าวกรองระบุว่า กลุ่มนักรบอิสระอิสลามบังซาโมโร (Bangsamoro Islamic Freedom Fighters อยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือนจำ ล่าสุด นักโทษที่แหกคุกถูกสังหารไป 6 คน ถูกจับเป็น 8 คน และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติการปูพรมไล่ล่า โดยเฉพาะในพื้นที่ฟาร์มเพาะปลูกใกล้เคียง

logoline