svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาร์สรุปเบื้องต้นไม่พบหลักฐานทารุณกวาดล้างโรฮิงญา

05 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการที่รัฐบาลเมียนมาร์ตั้งขึ้นมาเพื่อสอบสวนเหตุรุนแรงในรัฐยะไข่ โดยสรุปในเบื้องต้นว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่า ทหารและตำรวจกระทำทารุณและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ บังคับให้ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่หลบหนีออกนอกประเทศ


ชาวโรฮิงญาหลายหมื่นคนข้ามชายแดนเข้าไปในบังกลาเทศเพื่อหลบหนีการกวาดล้างของตำรวจและทหารที่เริ่มขึ้นในเดือน ต.ค.หลังจากป้อมตำรวจชายแดนในเมืองหม่องดอถูกโจมตี ทำให้ตำรวจเสียชีวิต9 นาย ชาวโรฮิงญา เล่าว่า มีการเข่นฆ่า ข่มขืน วางเพลิง และการทรมานโดยฝีมือของตำรวจและทหาร

ผลสอบของคณะกรรมการที่มีพลเอก มิน ส่วน อดีตนายพลเป็นประธาน ปฏิเสธข้อกล่าว โดยระบุว่าจำนวนประชากร"เบงกาลี" ซึ่งเป็นคำที่ทางการเมียนมาร์เรียกชาวโรฮิงญา มัสยิด และสิ่งปลูกสร้างทางศาสนาอิสลามในรัฐยะไข่ ที่มีอยู่ในพื้นที่ เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าไม่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการกดขี่ทางศาสนา

นอกจากนี้ยังไม่พบหลักฐานเพียงพอบ่งชี้ว่ามีเหตุข่มขืน ส่วนข้อหาลอบวางเพลิง จับกุมตามอำเภอใจและกระทำทารุณยังอยู่ระหว่างสอบสวน

แต่นายคริส เลวา จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน อาระกัน โปรเจกต์ กล่าวว่า การสอบสวนของคณะกรรมการชุดนี้ ไม่มีความเป็นมืออาชีพและไม่น่าเชื่อถือ

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันทางการเมียนมาร์ได้ควบคุมตัวตำรวจ 8 คนที่เกี่ยวข้องในคลิปวิดีโอเหตุการณ์ตำรวจทุบตีเตะต่อยชาวบ้านโรฮิงญา

logoline