svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงครามกวาดล้างยาเสพติด "ดูเตร์เต" ได้ผล

04 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิลิปปินส์อ้าง สงครามกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ได้ผล ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 6,000 คน และยอมมอบตัวกว่า 900,000 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ในเพียง 6 เดือน ได้พุ่งขึ้นไปถึง 6,000 คนแล้ว ขณะที่ผู้ติดยากว่า 900,000 คน เข้ามอบตัว รัฐบาลประกาศว่า ถนนทุกสายปลอยภัยแล้วสำหรับประชาชนทั่วไป

ผู้เสียชีวิตมีทั้งถูกวิสามัญโดยตำรวจและถูกสังหารโดยศาลเตี้ย ส่วนพวกติดยาที่เข้ามอบตัว ถูกกระจายไปตามเรือนจำที่แออัดทั่วประเทศ และยังนำไปสู่การยึดยาเสพติดมูลค่ามหาศาล รัฐบาลระบุว่า ยาเสพติดไม่ได้เป็นแค่ประเด็นด้านความมั่นคงของชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นประเด็นด้านสาธารณสุข จึงเป็นที่มาของการสร้างอาคารบำบัดผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ดัชนีชี้วัดอัตราการเกิดอาชญากรรมก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่า ปัญหาอาชญากรรมส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

สงครามยาเสพติดของผู้นำฟิลิปปินส์ เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ เนื่องจากในจำนวนผู้เสียชีวิต มีผู้บริสุทธิ์จำนวนนับไม่ถ้วนที่โดนลูกหลงในระหว่างการยิงปะทะกันระหว่างตำรวจกับพ่อค้ายาเสพติด หรือการถูกฆ่าโดยศาลเตี้ย ที่ไม่ผ่านขั้นตอนการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม แต่เขาก็ยังคงยืนหยัดรักษาจุดยืน และตอบโต้อย่างไม่ไว้หน้า ไม่ว่าผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เขาจะทรงอิทธิพลเพียงใดก็ตาม ที่รวมทั้ง สหภาพยุโรป หรือ อียู สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสต์จักรโรมันคาทอลิค และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ

logoline