svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์กจับลูกเพื่อนสนิท ปธน.เกาหลีใต้

02 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเดนมาร์กจับกุมลูกสาวของเพื่อนสนิทประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ทางอัยการกำลังต้องการตัวไปสอบปากคำในคดีทุจริตของแม่

ตำรวจและอัยการเกาหลีใต้ ยืนยันเช้าวันนี้ว่า ชุง ยู-รา นักกีฬาขี่ม้า วัย 20 ปีของนาง ชเว ซุน-ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ถูกตำรวจเดนมาร์กจับกุมตัวในเมืองออลบอร์เนื่องจากลอบอาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมาย และแหล่งข่าว เปิดเผยว่า อัยการเกาหลีใต้จะติดต่อให้เดนมาร์กส่งตัวนางชุงกลับประเทศ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ใน 1-2 สัปดาห์

การจับกุมนางชุง มีขึ้นเพียงเกือบหนึ่งสัปดาห์หลังทางการเกาหลีใต้แจ้งขอให้ตำรวจสากลออกหมายแดงตามจับกุมชุง ยู-รา ที่เชื่อว่าอาศัยอยู่ในเยอรมนีหรือเดนมาร์กกับลูกชายวัยทารก 1 คน อัยการต้องการตัวนางชุงเพื่อสอบปากคำเธอมีส่วนได้รับผลประโยชน์จากการกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมายของมารดาด้วยหรือไม่

นางชเว ถูกกล่าวหาว่าก้าวก่ายกิจการของรัฐ และใช้สายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีบังคับให้ธุรกิจยักษ์ใหญ่บริจาคเงินรวมเกือบ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐเข้ามูลนิธิ 2 แห่งที่เธอตั้งขึ้นและนำเงินบางส่วนไปใช้จ่ายส่วนตัว
นอกจากนี้นางชเวถูกกล่าวหาว่าใช้อภิสิทธิทำให้ลูกสาวได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยหญิง "อันวา" ที่มีชื่อเสียง และได้รับการประเมินผลการเรียนดี ทั้งที่ไม่ได้เข้าเรียนทำให้อาจารย์ต้องปลอมแปลงผลคะแนนสอบ และบริษัทซัมซุงให้การสนับสนุนทางการเงินในการซื้อม้าแข่งและการฝึกอบรมมขี่ม้าของนางชุง แลกกับผลประโยชน์ทางธุรกิจ

logoline