svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีแพร่ภาพแรกผู้ต้องสงสัยกราดยิงไนท์คลับ

02 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตุรกีแพร่ภาพแรกของผู้ต้องสงสัยในเหตุกราดยิงไนท์คลับ ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธว่า คนร้ายไม่ได้สวมชุดซานตา คลอส

ทางการตุรกีกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติการไล่ล่าหาตัวคนร้ายที่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร หลังลงมืออุกอาจใช้ปืน AK-47 กราดยิงใส่นักท่องราตรีภายในไนท์คลับเรนา ในย่านออร์ตากอย ของนครอิสตันบุล หลังเข้าสู่ปีใหม่ในเวลาไม่นานของวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน เป็นชาย 24 คน หญิง 15 คน เป็นตุรกี 11 คน และต่างชาติ 24 คน จาก 14 ประเทศ รวมทั้งโมร็อคโค, อินเดีย, จอร์แดน, แคนาดา, รัสเซีย,ตูนิเซีย, ซาอุดิอาระเบียและคูเวต

ส่วนผู้ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเกือบ 70 คน มีชาวอเมริกันรวมอยู่ด้วย 1 คน

ทางการเผยแพร่ภาพของผู้ต้องสงสัยที่ส่งเสียงตะโกนสรรเสริญพระอัลเลาะห์ ก่อนจะลงมือ ซึ่งยังไม่ทราบชื่อหรือสัญชาติที่แท้จริง แต่สันนิษฐานว่า อาจเป็นสมาชิกกลุ่ม"อีสต์ เตอร์กิสถาน" ที่เป็นสาขาของกลุ่มไอเอส หรือไม่ก็มาจากอัฟกานิสถานหรือเชชเนีย ขณะที่หน่วยข่าวกรองระบุว่า ใกล้จะได้ตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว

นายกรัฐมนตรีบินาลี ยิลดิริม กล่าวแสดงความเชื่อมั่นหลังไปเยี่ยมคนเจ็บที่โรงพยาบาลว่า น่าจะได้ตัวคนร้ายในเร็วๆ นี้ ส่วนรายงานก่อนหน้านี้ที่ว่าคนร้ายสวมชุดซานตา คลอส นั้น ไม่เป็นความจริง ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เขานั่งแท็กซี่ไปลงที่หน้าไนท์คลับ ยิงตำรวจที่อารักขาอยู่ด้านนอก

ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในไนท์คลับ ที่มีนักเที่ยวราว 600 คน แสดงให้เห็นคนร้ายถอดเสื้อโค้ทออก ขณะที่วิ่งไล่ยิงผู้คนไม่เลือกหน้า ตอนแรกมีรายงานว่าคนร้ายขังตัวเองอยู่ในห้องน้ำหลังก่อเหตุ แต่เมื่อตำรวจบุกเข้าค้นก็พบว่า เขาหลบหนีไปแล้ว ส่วนนักเที่ยวที่รอดชีวิตบางคน ได้กระโดดลงน้ำในบริเวณช่องแคบบอสฟอรัส และซ่อนอยู่ใต้น้ำรอตำรวจ

logoline