svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บรรยากาศปีใหม่ในต่างประเทศทั่วโลก

01 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยเฉพาะจุดเด่นหลัก ๆ อย่างมหานครนิวยอร์ค ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปจับจองที่นั่งกันตั้งแต่ช่วงกลางวัน และไม่ผิดหวังค่ะ เมื่อลูกคริสตัลบอลยักษ์ ได้ถูกปล่อยลงมา ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติเป็นประจำทุกปี และยังมีการจุดพลุไฟเหนือตึกสูงในนิวยอร์คกันอย่างสวยงาม โดยมีคนร่วมมากกว่า 1 ล้านคน

แน่นอนว่าฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ ไม่แพ้ประเทศใด ๆ ที่ตามรายงานข่าว ระบุว่า ชายหาดโคปาคาบาน่า ในเมืองริโอ เด จาเนโร เมืองขึ้นชื่อ มีคนมารวมตัวกันมากกว่า 2 ล้านคน โดยพลุที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ยาวนานถึง 12 นาที สร้างความประทับใจให้ผู้ได้รับชมอย่างมาก
ส่วนที่ตะวันออกกลางก็มีจัดงานปีใหม่กันคึกคักเช่นกันอย่างที่ยูเออี หรือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประชาชนหลายหมื่นคนไปรวมตัวกันในเมืองดูใบ เพื่อร่วมกันรับชมพลุไฟที่จุดที่ตึกสูงที่สุดอย่าง เบิร์จ คาลิฟา ที่สูงถึง 828 เมตร
นาฬิกาบิ๊กแบงสัญลักษณ์สำคัญของกรุงลอนดอน ได้ตีบอกเวลาปีใหม่ ก็มีพลุยิงขึ้นเหนือลอนดอนอายในทันที ท่ามกลางชาวเมืองหลายหมื่นคนที่ไปร่วมชมความงามของพลุปีใหม่ ในขณะที่ชาวสก๊อต ในเอดินเบอระ ก็ได้ออกมาร่วมกันฉลองปีใหม่ในประเพณีดังเดิมด้วยเช่นกัน

มาที่ทางฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กันบ้างแน่นอนอยู่แล้วว่าพื้นที่ฉลองวันปีใหม่ที่สำคัญ ต้องเป็นตึกคู่แฝด ปิโตรนาส สัญลักษณ์ของประเทศภายในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่มีการจุดพลุกันอย่างสวยงาม ฃ

ส่วนที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์โดยที่อินโดนีเซียนั้น ภายในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวง ได้มีการฉลองกันยิ่งใหญ่ แต่ปรากฏว่า ในระหว่างที่มีการแสดงโชว์ใกล้จบ ได้ถูกยกเลิกการแสดงชุดต่อ ๆ ไป แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการยกเลิกแต่อย่างใด

ส่วนในประเทศฟิลิปปินส์ ก็มีการจุดพลุสว่างไสวงดงามในกรุงมะนิลา เมืองหลวง แต่มีรายงานว่า ในปีหน้า ปธน.โรดริโก ดูเตร์เต อาจมีการควบคุมการจุดพลุหรือจุดประทัด เพราะมีรายงานว่า ในแต่ละปี จะมีอุบัติเหตุที่เกิดจากพลุหรือประทัด ที่ทำให้มีผู้พิการหรือเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
ส่วนเอเชียตะวันออกอย่างที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็ฉลองกันอย่างสนุกสนานเช่นกันอย่างที่ประเทศญี่ปุ่นชาวญี่ปุ่นได้ไปรวมตัวกันที่สวนสาธารณะภายในกรุงโตเกียว เพื่อร่วมกันเคาท์ดาวน์ ด้วยประเพณีการปล่อยลูกโป่งให้ลอยไปบนฟ้าแบบนี้

ในขณะที่ประเทศเกาหลีใต้ ที่ฉลองกันเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาโดยประชาชนได้ไปรวมตัวกันที่จัตุรัสจงกัก ในกรุงโซล โดยมีนาฬิกายักษ์คอยตีบอกเวลาเที่ยงคืน แล้วทุกคนก็สวัสดีปีใหม่กัน
พลุหลากหลายสีสัน ได้เปล่งประกายความงามบนท้องฟ้าของเกาะฮ่องกง เหนืออ่าววิตอเรีย เพื่อรับเทศกาลปีใหม่ โดยมีชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยวกว่า 3 แสนคนร่วมชมความงาม ภายใต้คอนเซปต์ สลุตแห่งท้องทะเล ซึ่งปี 2017 นี้ เป็นปีครบรอบ 20 ปี ที่อังกฤษส่งฮ่องกงคืนสู่จีน
ส่วนที่ประเทศออสเตรเลีย ที่ผ่านเข้าสู่ปีใหม่เป็นประเทศแรก ๆ ก็มีความสวยงามมาก ๆ ทีเดียวชาวเมืองหลายหมื่นคนไปรวมตัวกันอยู่ในสะพานฮาร์เบอร์ในนครซิดนีย์ เมืองท่องเที่ยวชื่อดงัของประเทศ เพื่อร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ โดยได้เคาท์ดาวน์ ก่อนที่จะมีการยิงพลุที่บริเวณเหนือสะพานฮาร์เบอร์และโอเปร่าเฮาส์ สวยสดงดงามทีเดียว

logoline