svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เผย "ปูติน" เป็นคนฉลาด

31 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากฟันธงว่ารัสเซียมีส่วนในการแทรกแซงทางไซเบอร์ในการเลือกตั้งของสหรัฐที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจึงตัดสินใจขั้นเด็ดขาด ไล่บรรดาฑูตรัสเซียให้ออกจากประเทศภายใน 72 ชั่วโมง กลายเป็นข่าวบาดหมางครั้งใหญ่ระหว่างมหาอำนาจสองประเทศต้อนรับปีใหม่กันเลยทีเดียว แต่ผู้นำรัสเซียอย่างปูตินก็ตัดสินใจไม่ตอบโต้ในทันที ด้านประธานาธิบดีคนต่อไปอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ก็ออกระบุในทวิตเตอร์ตัวเองว่า ผมรู้อยู่แล้วว่าปูตินเป็นคนฉลาด

โดนัลด์ ทรัมป์ ยกย่องวลาดิมีร์ ปูตินทางโซเชียลมีเดีย ที่ไม่เร่งรีบตอบโต้ไล่ฑูตสหรัฐออกจากรัสเซีย เหมือนกับที่โอบามาขับไล่ฑูตรัสเซียออกจากประเทศ อันเนื่องมาจากมาตรการลงโทษมอสโกจากคำกล่าวหาแทรกแซงศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน
โดนัลด์ทรัมป์บอกว่า การเคลื่อนไหวของปูตินในครั้งนี้ได้ผ่านการไตร่ตรองและคิดคำนวนมาเป็นอย่างดี ยอดเยี่ยมสมกับเป็นคนที่ทรัมป์คิดมาตลอดว่า ฉลาดมาก
ฑูตรัสเซียกว่า 35 คน โดนไล่ออกจากประเทศ ในขณะที่สถานฑูตรัสเซียถูกปิดถึง 2 แห่งในอเมริกา ไม่รวมบรรดาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของบรรดาฑูตรัสเซียในนิวยอร์คและแมรี่แลนด์ ก็ถูกสั่งปิดอย่างไม่ไว้หน้าอีกด้วย
ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมีย ปูตินของรัสเซีย กล่าวว่าเค้าเสียใจและผิดหวังที่ โอบามาทิ้งทวนความสัมพันธ์กับรัสเซีย แบบนี้ แต่ก็ยังรักษาน้ำใจ กล่าวอวยพรสวัสดีปีใหม่แก่โอบามาและครอบครัว และแน่นอนว่า ปูตินยืนยันที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกาต่อไป โดยเฉพาะในสมัยแห่งประธานาธิบดีคนใหม่อย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งน่าจะมีนโยบายต่างประเทศที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงจากสมัยของโอบามา

logoline