svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"โอลิมปิก"... ฝันร้ายมวยสากล

30 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สร้างความผิดหวัง ให้กับแฟนมวยสากล เมื่อทัพกำปั้นไทย กลับมาจากริโอเกมส์ แบบมือเปล่า และนี่คือบรรยากาศที่ไม่ต่างไปจากฝันร้าย ติดตามรายงานได้จากทีมข่าวกีฬาเนชั่น ทีวี

การเข้ามารับงาน ในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอนมวยสากล ทีมชาติไทย ของ จูเลียน ริคาร์โด้ กอนซาเลซ เซเดโย่ ชาวคิวบา เป็นคำตอบสุดท้าย ของการที่จะเรียกศักดิ์ศรี ให้กับมวยสากลทีมชาติไทย เพราะนี่ไม่ต่างไปจาก การปฏิวัติครั้งใหญ่ หลังจากทัพมวยสากล ภายใต้การบริหาร ของ พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากล ต้องพบกับความล้มเหลว เมื่อไม่สามารถ สร้างผลงานกับกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล

ความล้มเหลวของมวยสากล กับกีฬาโอลิมปิก ได้ถูกบันทึกเอาไว้ว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่ทีมกำปั้นจากไทย ไม่สามารถนำเหรียญรางวัลจากโอลิมปิค กลับมาได้ เพราะย้อนหลังไปตั้งแต่ โอลิมปิก ใน ปี 1976 ที่ประเทศ แคนาดา ต่อเนื่อง จนถึง โอลิมปิก 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ที่สุดแล้ว ก็ยังมีเหรียญรางวัล ในกีฬามวยสากลกลับมาฝากแฟนกีฬา มากบ้างน้อยบ้างตามสถานการณ์ ต่างไปจากโอลิมปิก 2016 ที่ทีมนักมวยสากล กลับมามือเปล่า


ประเมินกันว่าจุดอ่อนของทีมมวยสากล ชุดสู้ศึกโอลิมปิก 2016 ปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่ชินกับรูปแบบการชกสไตล์เดิม ขณะที่โครงสร้างมวยสากลได้เปลี่ยนไป นักกีฬาจะต้องปรับรูปแบบการชก เพื่อให้ได้คะแนน ในศึกริโอเกมส์ 2016 ที่บราซิล สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ การชกแบบไม่มีเฮดการ์ด หรือ อุปกรณ์ป้องกัน ระบบการให้คะแนนแบบ "เทนพอยต์" ยกละ 10 คะแนน ชก 3 ยก วิธีการให้คะแนนใช้วิธีสุ่มเอาคะแนน จากกรรมการ 3 ใน 5 คน ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นมาใหม่
การที่สมาคมกีฬามวยสากล แห่งประเทศไทย มองผ่านเรื่องนี้ไป ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผลที่ตามมา คือ ชกสวย แต่ไม่ได้คะแนน และลงเอย ที่ไม่มีเหรียญรางวัลจากโอลิมปิก 2016 กลับมายังประเทศไทย การทบทวนความผิดพลาด จนเป็นที่มาของการว่าจ้างโค้ชมวยชาวคิวบา ให้เข้ามาทำหน้าที่คุมทีมชาติไทย จึงไม่ต่างไปจาก การเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่
เป็นการดึงเอามืออาชีพ เข้ามาวางรากฐาน จากนี้ไปสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย กำลังมีงานสำคัญรออยู่ เพื่อที่จะเรียกศักดิ์ศรีให้กลับคืน นับตั้งแต่การจัดทีมสู้ศึกในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนสิงหาคม 2016 เอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย และโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น

แน่นอนว่า ทั้งหมดนี้จะเป็นตัววัดความสามารถ ทั้งต่อสต๊าฟโค้ชมวยสากล ชาวคิวบาที่เข้ามารับงาน ว่าจะทำได้ดีเพียงใด เช่นเดียวกับสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ถึงที่สุดแล้ว จะถอดบทเรียนของความล้มเหลว นำไปสู่การแก้ไขเพื่อเรียกศักดิ์ศรีได้หรือไม่

logoline