svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" ปฏิเสธเรื่องโยนคนจาก ฮ.

30 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์ให้สัมภาษณ์ล่าสุด ปฏิเสธเรื่องเคยจับคนโยนลงจากเฮลิคอปเตอร์ โดยบอกว่า แค่ล้อเล่นแล้วผู้สื่อข่าวก็เอาไปเขียนกันเป็นจริงเป็นจัง

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์ "CNN ฟิลิปปินส์" เมื่อวันพฤหัสบดี ปฏิเสธเรื่องการโยนคนลงจากเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งตรงกันข้ามกับการปราศรัยในระหว่างลงพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากพายุ "นก เต็น" เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยเขาบอกว่า เราไม่มีเฮลิคอปเตอร์ เราไม่ได้ใช้ และอธิบายว่า เหตุการณ์นั้น "เป็นเพียงแค่จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของทูลโฟ" โดบดูเตร์เตไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ทูลโฟเป็นใคร แต่เขาอาจจะหมายถึงผู้สื่อข่าวคนใดคนหนึ่งที่ใช้นามสกุลทูลโฟ
เมื่อวันอังคาร ดูเตร์เตเพิ่งจะปราศรัยที่มีการบันทึกเป็นคลิปวิดีโอและโพสต์ลงในเว็บไซท์ของทำเนียบประธานาธิบดี มีใจความว่า เขาเคยโยนชายเชื้อสายจีนคนหนึ่ง ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆ่าข่มขืนลงจากเฮลิคอปเตอร์ ขณะบินอยู่กลางอากาศ และยังบอกด้วยว่า "ถ้าคุณทุจริต ผมจะจับคุณขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปกรุงมะนิลา และผมจะโยนคุณลงมา ผมเคยทำมาแล้ว ทำไมผมจะทำอีกไม่ได้"
แต่เมื่อพิงค์กี้ เว็บบ์ พิธีกรของ CNN ฟิลิปปินส์ ถามเขาเกี่ยวกับเรื่องที่สหประชาชาติเรียกร้องให้มีการสืบสวนเรื่องการฆ่าคนด้วยตนเองของดูเตร์เต เขากลับแสดงท่าทางขบขันที่สื่อมวลชนหยิบทุกคำพูดของเขามารายงานข่าว โดยบอกว่า "ผมล้อพวกคุณเล่น ผมชอบทำแบบนั้น ทีมงานของคุณก็รู้ดีว่าผมชอบพูดล้อเล่น ก็เหมือนกับเวลาที่ผมสวดภาวนา แล้วก็บอกว่า พระเจ้าบอกอะไรผม พวกเขาก็เอาไปเขียนข่าวกัน วิพากษ์วิจารณ์เพราะว่าเชื่อกันเป็นจริงเป็นจังนั่นเอง"
เมื่อต้นเดือน ดูเตร์เตเพิ่งจะพูดในที่ประชุมนักธุรกิจว่า เคยฆ่าคนด้วยตัวเอง ในระหว่าง 22 ปี ของการดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา จนส่งผลให้สมาชิกวุฒิสภาบางคน ต้องเตือนว่า เขาสุ่มเสี่ยงที่จะถูกยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

logoline