svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย

30 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา สั่งขับไล่ชาวรัสเซีย 35 คน ที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ และสั่งให้คว่ำบาตรหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัสเซีย 2 แห่ง เหตุเข้าไปเกี่ยวข้องการเจาะข้อมูลของกลุ่มการเมืองต่างๆ ของสหรัฐในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา

องค์กรด้านข่วกรองของรัสเซีย 2 แห่ง ที่ถูกมาตรการคว่ำบาตร ประกอบด้วย GRU และ FSB รวมถึงเจ้าหน้าที่ 4 คนของ GRU และบริษัทอีก 3 แห่ง ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานทางไซเบอร์ของ GRU
โอบามา บอกว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองชาวรัสเซีย 35 คน เป็นบุคคลที่ไม่เป็นที่ยอมรับ และเตรียมปิดพื้นที่ 2 แห่งในนครนิวยอร์กและแมรีแลนด์ ที่บุคลากรรัสเซียใช้เพื่อจุดประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับงานข่าวกรอง โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐบอกในตอนแรกว่าบุคคลากรรัสเซียทั้ง 35 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทูต
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐบอกว่า ชาวรัสเซียที่ถูกขับไล่ มาจากสถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลในแซนแฟรนซิสโก ขณะที่สถานทูตรัสเซียปฏิเสธการแสดงความเห็น
ทางการสหรัฐ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียที่ถูกขับไล่ มีเวลา 72 ชั่วโมงที่จะเดินทางออกจากสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้ารัสเซียทั้งหมดจะถูกห้ามไม่ให้เข้าไปยังพื้นที่ 2 แห่งที่ถูกสั่งปิด ตั้งแต่เที่ยงวันศุกร์
มาตรการที่ให้ดำเนินการในช่วงส่งท้ายการดำรงตำแหน่งของโอบามานี้ ถือเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ตำต่ำของสหรัฐกับรัสเซีย หลังสงครามเย็น ซึ่งถดถอยลงเนื่องจากทั้งสองประเทศมีจุดยืนแตกต่างกันเรื่องซีเรียและยูเครน
ข้อกล่าวหาจากหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐ ที่ว่าประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซีย บงการการแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งสหรัฐด้วยตัวเอง โดยการเจาะข้อมูลของสมาชิกพรรคเดโมแครต ได้ทำให้ความสัมพันธ์เลวร้ายลงอีก ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด
โอบามาบอกว่า ชาวอเมริกันทุกคน ควรระวังการตอบโตจากรัสเซีย หลังสหรัฐดำเนินมาตรการลงโทษ
หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐ บอกว่า รัสเซีย อยู่เบื้องหลังการเจาะเข้าไปล้วงข้อมูลหน่วยงานต่าง ๆ และสมาชิกพรรคเดโมแครตในช่วงก่อนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน
เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐ ยังบอกอีกว่า การโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซีย มีเป้าหมายเพื่อช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับบลิกัน ให้ชนะฮิลลารี คลินตันจากพรรคเดโมแครต ซึ่งทรัมป์ ปฏิเสธข้อสรุปนี้

logoline