svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ฌาปนกิจศพ "แม่มารศรี" แล้ว

29 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (29 ธ.ค. 59) ฌาปนกิจศพ "แม่มารศรี" แล้ว พระบิณฑ์นำศพขึ้นเมรุ ด้วยอาการสงบ ลูกหลานไม่ทันทำใจยืนอาลัยน้ำตานองหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00น.วันนี้( 29 ธ.ค.) ที่สุสานดอนปิน หมู่ 5 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการประกอบพิธีการฌาปนกิจศพ นางมารศรี ณ บางช้าง ดารานักแสดงอาวุโสของเมืองไทย เกิดในราชนิกุล ที่เสียชีวิตด้วยโรคชราอย่างสงบ ในวัย 84 ปี ที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2559 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 05.20น. โดยก่อนหน้านี้ได้มีการบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 6 วัน ซึ่งหลังจากที่ได้มีพิธีการทางศาสนาช่วงเช้าวันนี้ ที่วัดต้นปิน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการเคลื่อนขบวนศพมาที่สุสานดอนปินเป็นระยะทางราว 800 เมตร เพื่อประกอบประกอบพิธีการฌาปนกิจศพตามหลักศาสนาพุทธแบบล้านนา
โดยมีพระครูอาภัสรัตนธาดา เจ้าอาวาสวัดต้นปิน และเจ้าคณะตำบลแม่เหียะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะพระสงฆ์ประกอบพิธีกรรมตามศาสนา รวมจำนวน 18 รูป หนึ่งในนั้นคือ พระบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดารานักแสดงชื่อดัง หรือฉายาสงฆ์ในพุทธศาสนาว่า อาจิตปุญโญ และมีดร.ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีครอบครัวและญาติของนางมารศรี ณ บางช้าง รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมพิธีในวันนี้กว่า 200 คน ซึ่งเหตุที่ได้เลือกวัดต้นปิน และสุสานดอนปินเป็นที่ประกอบพิธีกรรมนั้นเนื่องจาก นางมารศรีและครอบครัวได้มาพักอยู่อาศัยในพื้นที่เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว มีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านคือ เลขที่ 300/277 หมู่ 10 ต.แม่เหียะ อ.เมือง เชียงใหม่

ฌาปนกิจศพ "แม่มารศรี" แล้ว

ระหว่างในพิธีกรรมการฌาปนกิจศพนางมารศรี ทางฝ่ายญาติ และลูกหลานทั้งจากสกุล ณ บางช้าง และสกุลมุกดาประกร(นามสกุลฝ่ายสามี) ได้ร่วมกันมอบเงินทุนจำนวน 5 กองทุนมอบให้แก่ กลุ่มทำดอกไม้แม่บ้านต้นปิน,ศูนย์ปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์บ้านต้นปิน,ทุนบำรุงสุสานป่าช้าบ้านต้นปิน,ทุนผู้สูงอายุตำบลแม่เหียะ และกลุ่มแม่บ้านหมู่7 เพื่ออุทิศเป็นบุญกุศลแก่ผู้วายชนม์ อีกด้วย ส่วนบรรยากาศในงานยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ลูกหลานจำนวนมากที่มาดูหน้านางมารศรีเป็นครั้งสุดท้ายต่างกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ด้านพระบิณฑ์ที่เป็นหนึ่งในสงฆ์จูงสายสิญจน์นำโลงศพจากแท่นตั้งศพขึ้นสู่เมรุเผาศพ ก็ยืนอาลัยบุคคลที่ตนเคารพด้วยอากาศสงบด้าน น.ส.รัตนาภรณ์ มุกดาประกร อายุ 61 ปี บุตรสาวของนางมารศรี อยู่บ้านเลขที่ 300/277 หมู่ 10 ต.แม่เหียะ อ.เมือง เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนและครอบครัวต่างรู้สึกซาบซึ้งปลื้มใจทุกท่าน ที่มาช่วยงานศพของแม่มารศรีตั้งแต่วันแรกจนถึงในวันนี้ โดยเฉพาะ ดร.ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ และพระบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่มาทักท้วงให้มีการประกอบพิธีกรรมเป็นเวลา 6 วัน หลังจากที่ตนตั้งใจว่าประกอบพิธีกรรมอย่างเรียบง่าย ภายใน 3 วัน ก็กลายมาเป็นบำเพ็ญกุศลจำนวน 6 วัน และมีผู้มีเกียรติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแม่มารศรีเป็นที่รักและเคารพสำหรับผู้คนจำนวนมาก สร้างผลงานด้านบันเทิงมากมายให้กับประเทศ

ฌาปนกิจศพ "แม่มารศรี" แล้ว


สำหรับแม่มารศรี นั้น ปกติมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่เคยพบว่ามีโรคประจำตัวร้ายแรงแต่อย่างใด แต่เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา จู่ๆก็เกิดอาการไม่รู้สึกตัว จึงได้เร่งนำส่งโรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ แต่แพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ แม่มารศรีจึงจากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 05.20น. วันที่ 23 ธ.ค. สิริอายุรวม 84 ปี ซึ่งสร้างความสะเทือนใจให้กับบรรดาลูกหลานเป็นอย่างมากเนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าท่านจะจากไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ และลูกหลานหลายคนก็ไม่ทันมาดูใจก่อนท่านจะจากไปทั้งนี้ นางมารศรี ณ บางช้าง เกิดเมื่อวันที่ 17 พ.ย.2475 ในราชนิกุล ณ บางช้าง เป็นบุตรสาวของพระยาชำนิโวหาร อดีตราชเลขาธิการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยได้แสดงภาพยนตร์เรื่องแรก ชื่อเรื่อง ซนแต่สวย เมื่อปี 2498 ในบทนางเอก โดย มีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ จำนวนกว่า 100 เรื่อง รวมทั้งผลงานเบื้องหลังอีกจำนวนมาก หลังจากที่นายสถาพร มุกดาประกร ผู้เป็นสามี เสียชีวิต จึงได้ห่างจากวงการบันเทิงมาอยู่กับบุตรหลาน และประกอบธุรกิจผลิตน้ำพริกตรา แม่มารศรี ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แต่ก็ยังรับแสดงละครโทรทัศน์อยู่บ้างเป็นระยะ ก่อนที่จะเสียชีวิตดังกล่าว

logoline