svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อิสราเอล" ประณาม "จอห์น แคร์รี่" เอ่ยประเด็นปัญหากับปาเลสไตน์

29 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้กล่าประณามถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น แคร์รี่ ที่เอ่ยถึงประเด็นปัญหาระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์



โดยก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีแคร์รี่ ได้บอกว่า ความหวังว่าจะมีการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์นั้น ดูเหมือนจะลางเลือน ประหนึ่งว่าอยู่ในหลุมศพแล้ว และยังบอกว่า การที่ชาวยิวเข้าไปตั้งถิ่นฐานในเยรูซาเล็มนั้น เป็นประเด็นปัญหาหลัก โดยเป็นถ้อยแถลง หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ทำการงดออกเสียงในที่ประชุมสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ในมติที่จะให้อิสราเอล ยุติการตั้งนิคมชาวยิว ในพื้นที่เยรูซาเล็มตะวันออกและเขตเวสต์แบงค์ และให้ยิวถอนตัวออกจากพื้นที่นี้ในทันที โดยมี 14 ประเทศที่มีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าว
จากถ้อยแถลงดังกล่าวนี้เอง ที่ทำให้นายกฯเนทันยาฮูของอิสราเอล เป็นเดือดเป็นแค้น และระบุว่า เขาผิดหวังอย่างมากกับคำพูดของแคร์รี่ และนี่คือความไม่ยุติธรรม กับการพุ่งเป้าไปที่เรื่องการตั้งนิคมของชาวยิว โดยที่ไม่เอ่ยถึงความรุนแรงของปาเลสไตน์เลย
ขณะที่ก่อนหน้านั้น ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความที่ระบุถึงการสนับสนุนอิสราเอล พร้อมบอกว่า เขาจะไม่ยอมให้อิสราเอลถูกดูถูกและดูหมิ่นอย่างเด็ดขาด พร้อมขอให้อิสราเอลจงยืนหยัด จนกว่าเขาจะได้ขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐฯเต็มตัวในเดือนหน้านี้
โดยจากมติของยูเอ็นที่โหวตกันไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และสหรัฐฯเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์วีโต้ แต่กลับไม่ออกเสียงในเรื่องนี้ ส่งผลให้อิสราเอลไม่พอใจอย่างหนัก ปัจจุบัน พบว่า มีชาวยิวมากกว่า 5 แสนคนที่เข้าไปสร้างนิคมมกกว่า 140 แห่ง ภายในพื้นที่เยรูซาเล็มตะวันออกและเขตเวสต์แบงค์ .. ซึ่งภายหลังมติของยูเอ็นที่ผ่านมา ก็จะทำให้เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และยิวต้องหยุดการสร้างนิคมในทันที

logoline