svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สม รังสี" ถูกจำคุก 5 ปี

28 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลพนมเปญ มีคำตัดสินจำคุก "สม รังสี" ผู้นำฝ่ายค้าน 5 ปี ฐานสมรู้ร่วมคิดในการปลอมแปลงเอกสารราชการ และใช้เอกสารเท็จนี้เพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบต่อความมั่นคงของชาติ ขณะที่เจ้าตัวลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส

ศาลกรุงพนมเปญ มีคำตัดสินเมื่อวานนี้ จำคุก นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2558 นาน 5 ปี ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการปลอมแปลงเอกสารราชการ และการใช้เอกสารเท็จ เพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบต่อความมั่นคงของชาติ โดยการลี้ภัยไปฝรั่งเศสนั้น ก็เพื่อหลีกหนีการจับกุมในคดีหมิ่นประมาทอีกคดีหนึ่ง ไม่ได้ไปฟังคำตัดสินครั้งนี้

แต่เขาได้ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ และโพสต์เฟซบุค ระบายความคับข้องใจกับคำตัดสินนี้ โดยระบุว่า ได้มีการใช้ "ศาลเตี้ย" ในระบอบของฮุนเซ็นมาตัดสินเขา กัมพูชาเป็นประเทศที่น่าเศร้า ที่ผู้บริสุทธิ์ถูกข่มเหงและถูกดำเนินคดี แต่ผู้กระทำผิดกลับสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเสรี

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า เป็นแรงจูงใจทางการเมือง เพื่อตัดโอกาสในการลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้าของเขา ซึ่งกัมพูชาจะมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นปีหน้า และการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561.
นอกจากนี้ ศาลกรุงพนมเปญยังมีคำพิพากษาลงโทษสมาชิกอีก 2 คน ในทีมสื่อสังคมของนายสม รังสี เป็นเวลา 3 ปี บุคคลทั้งสอง ไม่ได้ไปฟังการพิจารณาคดีเช่นกัน
เรือง สัมนาต ผู้พิพากษา ได้เรียกร้องให้ทำการจับกุม ทั้ง 3 คน ซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่ในฝรั่งเศส เพื่อให้ได้รับโทษตามที่ตัดสินเอาไว้
สำหรับคดีนี้ เป็นเหตุการณ์นี้ เกิดเมื่อปีที่แล้ว โดย นายฮอง ซก ฮาว์ วุฒิสมาชิกจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ของนายสม โพสต์เอกสารที่อ้างว่าเป็นสนธิสัญญาพรมแดนปี 2522 ระหว่างกัมพูชาและเวียดนามลงหน้าเฟซบุ๊กของนายสม รังสี ซึ่งรัฐบาลชี้ว่าเป็นเอกสารปลอม ต่อมารัฐบาลได้จับกุมนายฮอง ซก ฮาว์ และเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลตัดสินว่าเขามีความผิดเดียวกับนายสม และพิพากษาจำคุก 7 ปี
คำพิพากษาเมื่อวันอังคารเป็นกรณีล่าสุดที่ฝ่ายค้านหรือผู้ที่วิจารณ์นายกฯ ฮุน เซน โดนเล่นงานผ่านคดีความ นักเคลื่อนไหวกล่าวกันว่า ฮุน เซน พยายามปิดปากฝ่ายต่อต้านเขาก่อนจะถึงการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นปีหน้า และการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561.

logoline