svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น "นกเต็น" ถล่มฟิลิปปินส์

26 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น นกเต็น ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ไฟ้ฟ้าดับ การสื่อสารถูกตัดขาดและต้องอพยพในฟิลิปปินส์

อิทธิพลของพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น "นกเต็น" ที่พัดด้วยความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรง 296 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่เป็นความรุนแรงระดับ 4 ได้ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ทำและทำให้ไฟฟ้าดับ ที่จังหวัดคาตันดัวเนส บนคาบสมุทรไบคอล ทางภาคกลางของฟิลิปปินส์ ที่อยู่ภายใต้การเตือนภัยในระดับสูงสุด เมื่อเย็นวันอาทิตย์ แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากทางการได้จัดการอพยพประชาชนออจากพื้นที่ต่ำในหลายจังหวัดก่อนหน้านี้
ทางการ ระบุว่า ตอนที่พายุไต้ฝุ่น นกเต็น หรือที่ชาวฟิลิปปินส์ เรียกว่า "นีนา" พัดเข้าสู่จังหวุดคามาริเนส ซูร์ ได้อ่อนกำลังลงโดยพัดด้วยความเร็วลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรง 255 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้การสื่อสารในบางพื้นที่ถูกตัดขาด ประชาชนราว 281,000 คน ต้องอพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังจากทางการประกาศเตือนภัยสตรอมเซิร์จ และน้ำท่วมตามหมู่บ้านในพื้นที่ชายฝั่ง และพื้นที่ต่ำ
ส่วนพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางพายุนกเต็นในวันนี้ ได้แก่ จังหวัดคามาริเนส นอร์เต, เซาท์เธิร์จ เกซอน, ลากูนา, บาตากัส, คาวิเต และคาดว่าตาพายุจะเฉียดเข้าใกล้ใจกลางกรุงมะนิลาในบ่ายวันนี้ด้วย ทำให้ทางการต้องประกาศระงับการเดินทางทางอากาศ ทางบกและทางทะเล ในบางพื้นที่ ส่งผลให้ประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลคริสต์มาสต้องตกค้างเป็นจำนวนมาก

logoline