svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ประกาศปิดมูลนิธิฉาว

25 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ประกาศปิดมูลนิธิส่วนตัวเพื่อเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน แต่อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์กระบุว่ายังไม่สามารถปิดได้เพราะอยู่ระหว่างการสอบสวนทางคดี

ทีมงานของโดนัลด์ ทรัมป์ เผยแพร่แถลงการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ระบุว่า เขาได้สั่งการให้ที่ปรึกษาเตรียมดำเนินการปิดมูลนิธิฉาว "โดนัลด์ เจ ทรัมป์" เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมนี้

อย่างไรก็ตามโฆษกของ อีริค ชไนเดอร์แมน อัยการสูงสุดแห่งรัฐนิวยอร์กซึ่งกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนกรณีที่มูลนิธิบริจาคเงิน 2 หมื่น 5 พันดอลลาร์ให้กับแพม บอนดี อัยการสูงสุดรัฐฟลอริด้าเมื่อ 3 ปีก่อน ในช่วงที่เธอกำลังพิจารณาว่าจะดำเนินคดีฉ้อโกงกับมหาวิทยาลัยทรัมป์หรือไม่ ระบุว่า ทรัมป์ยังไม่สามารถปิดมูลนิธิได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายจนกว่าการสืบสวนที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนจะแล้วเสร็จ

มูลนิธิ "โดนัลด์ เจ ทรัมป์" ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2530 โดยรายได้ที่มาจากการขายหนังสือ "The Art of the Deal" ซึ่งส่วนใหญ่เงินที่บริจาคเข้ามูลนิธินี้มักจะเป็นเงินของทรัมป์เองหรือไม่ก็ของคนสนิท แต่เพิ่งมาถูกเปิดโปงโดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ว่า มีการใช้เงินบริจาคอย่างไม่เหมาะสมหลายครั้ง

logoline