svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ยูเอ็น" มีมติให้หยุดตั้งนิคมชาวยิว

24 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเอ็นมีมติประนามอิสราเอลและเรียกร้องให้หยุดตั้งนิคมชาวยิวในดินแดนของปาเลสไตน์ โดยสหรัฐงดออกเสียงและไม่ใช้สิทธิวีโตยับยั้งมติครั้งนี้

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเมื่อวันศุกร์ มีเนื้อหาเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดสร้างนิคมชาวยิวทั้งหมดในดินแดนปาเลสไตน์โดยทันที ซึ่งรวมถึงนครเยรูซาเล็ม พร้อมทั้งระบุว่า นิคมชาวยิวไม่ชอบด้วยกฎหมายและกีดขวางแนวทางแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ด้วยหลักการสองรัฐ
แต่สหรัฐงดออกเสียงและไม่ได้ใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้เพื่อคว่ำมตินี้ ทำให้ยูเอ็นสามารถออกมติประนามอิสราเอลเรื่องนโยบายสร้างนิคมชาวยิวในดินแดนปาเลสไตน์ได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2522 โดยซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ บอกว่า สหรัฐไม่อาจขวางมตินี้ได้เพราะต้องการบรรลุเป้าหมายที่รอคอยมานาน คือ การสถาปนารัฐปาเลสไตน์อยู่เคียงคู่กับรัฐอิสราเลอย่างสันติและมั่นคง
ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลอิสราเอลเผยแพร่แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีเบนยามินเนทันยาฮูระบุว่าจะไม่ยอมรับมติของยูเอ็นและจะไม่ปฏิบัติตาม รวมทั้งตำหนิรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามาที่ไม่พยายามปกป้องอิสราเอล
ปัจจุบันมีชาวอิสราเอลราว 430,000 คนตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ และยังมีชาวอิสราเอลอีกราว 200,000 คนอาศัยในนครเยรูซาเล็มฝั่งตะวันออก พื้นที่ที่ปาเลสไตน์คาดหวังให้เป็นเมืองหลวงของประเทศในอนาคต

logoline