svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สลัดอากาศ จี้เครื่องบินโดยสารของลิเบีย

23 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สลัดอากาศ 2 คน ได้จี้เครื่องบินโดยสารของลิเบียมาลงจอดที่มอลต้า หลังจากที่ขู่ว่าจะระเบิดเครื่องบิน แต่ล่าสุดได้ปล่อยผู้โดยสารออกมาเกือบหมดแล้ว

ระหว่างเกิดเหตุ บนเครื่องบินโดยสารแบบแอร์บัส เอ 320 สายการบิน แอฟริกิยาห์ แอร์เวย์ มีผู้โดยสาร 111 คน และลูกเรืออีก 7 นาย โดยเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ซึ่งจะต้องบินจากเมืองเซ็บฮา ทางภาคใต้ของลิเบีย เพื่อไปยังกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย แต่นักบินต้องนำเครื่องบินมายังมอลต้า ซึ่งเป็นเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตามคำสั่งของคนร้าย โดยเครื่องบินลงจอดที่สนามบินในกรุงวัลเล็ตต้า เมืองหลวงของมอลต้าโดยสวัสดิภาพเมื่อเวลาบ่าย 5 โมงครึ่งตามเวลาประเทศไทย
นายกรัฐมนตรีมอลต้า โจเซฟ มัสคัต ทวิตว่า ผู้โดยสารบนเครื่องเป็นชาย 82 คน เป็นหญิง 28 คน และเป็นทารก 1 คน 
ขณะที่นักบินรายงานกับหอบังคับการบินว่าคนร้ายขู่ว่าจะระเบิดเครื่องบินด้วยระเบิดที่พวกเขาทำขึ้นเอง ขณะที่มีรายงานว่าผู้โดยสารทั้งหมด ยังคงมีสุขภาพที่ดี  และต่อมามีการเปิดเผยว่าคนร้ายอนุญาตให้ผู้โดยสารออกมาจากเครื่องบินแล้ว 109 คน 
ขณะที่ทางการลิเบียกำลังมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการมอลต้า โดยทางมอลต้ายืนยันว่างานนี้มีคนร้ายรวม 2 คน  ขณะที่สื่อรายงานว่า คนร้าย 1 คน มีระเบิดมือเป็นอาวุธ โดยหนึ่งในคนร้ายบอกว่า พวกเขาเป็นพวกที่สนับสนุนโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ อดีตผู้นำเผด็จการลิเบียที่ถูกโค่นล้มและถูกสังหารเมื่อปี 2555 และเขายินดีที่จะปล่อยตัวผู้โดยสารทั้งหมด  ยกเว้นเจ้าหน้าที่บนเครื่อง หากว่าทางการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของพวกเขา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องสิ่งที่คนร้ายเรียกร้อง
ทางการมอลต้าบอกว่ากำลังมีการประชุมฝ่ายความมั่นคง เพื่อหาทางช่วยเหลือผู้โดยสาร ขณะที่เที่ยวบินที่จะมาที่นี่ทั้งหมด ถูกสั่งให้ไปลงจอดที่อิตาลีแทนแล้ว

logoline